Gian Lận Với Kiot: In Tạm Tính Rồi Xóa

Một cách gian lận tinh vi của nhân viên đó là in tạm tính rồi xóa hàng, đây cũng là cách gian lận khó phát hiện được.

Phòng Gian Lận Với Kiot: In Tạm Tính Rồi Xóa


Tập 2: In tạm tính rồi xóa


In tạm tính là một chức năng rất hay ở trên phần mềm KiotViet. Chức năng này giúp cho các mô hình F&B, nhà hàng, cà phê, karaoke, bida có thể in một phiếu để kiểm hàng.

Khách hàng sẽ dựa vào phiếu này để thanh toán, nếu có sai sót thì nhân viên sẽ sửa lại cập nhật hóa đơn theo đúng thực tế sử dụng.

    Vấn đề gian lận


Còn đối với ngành bán lẻ thì bạn có thể in hoặc chụp một cái file báo giá bằng hình ảnh để gửi qua Zalo, Facebook cho khách hàng. Để khách hàng có thể cân nhắc để mua sản phẩm dịch vụ.

Tuy nhiên đối với một số nhân viên có lòng tham khi đi làm. Nhất là đối với các cơ sở sử dụng phần mềm quản lý bán hàng không riêng gì đối với KiotViet. Thì nhân viên dùng tính năng này để in hóa đơn tính tiền cho khách hàng. Sau đó hủy hóa đơn này đi chứ không nhấn thanh toán để lưu hóa đơn này lại.

Trường hợp này xảy ra đối với các nhân viên đã rất thành thạo về phần mềm quản lý bán hàng. Hiểu được cơ chế hoạt động của phần mềm, nhân viên chỉ cần vào phần Thiết lập > Thiết lập cửa hàng > Phần giao dịch > Mở phần in tạm tính lên.

Sau đó sửa cái mẫu in tạm tính thành đúng với mẫu in hóa đơn là có thể có một phiếu in bán hàng giống y hệt đối với hóa đơn bán hàng của các anh chị. Nhưng mà hệ thống vẫn chưa ghi nhận doanh thu.

    Giải pháp tránh gian lận in tạm tính rồi xóa


Để tránh trường hợp này xảy ra anh chỉ cần vào Thiết lập > Phân quyền nhân viên chỉnh sửa lại phần quyền.

Thứ nhất là không cho nhân viên vào được phần thiết lập của cửa hàng.

Thứ hai là không cho nhân viên được sửa mẫu in hóa đơn.

Thứ ba đặc biệt không để lộ tài khoản admin trong Kiotviet của mình cho nhân viên biết. Bật tính năng xác thực hai lớp lên để trường hợp có ai đăng nhập tài khoản của các anh chị qua thiết bị khác, anh chị đều biết và chị kiểm soát được.