Quy Định Về Giấy Phép Kinh Doanh Đồ Uống Có Cồn Mà Chủ Quán Nên Lưu Ý

Hè đến, đồng nghĩa với nhu cầu tiêu thụ đồ uống có cồn tăng cao. Nhất là tại các quán nhậu, quán bar, karaoke thì nhu cầu về các loại thức uống có cồn không bao giờ hạ nhiệt. Vậy thì, để bắt đầu kinh doanh rượu bia và đồ uống có cồn, các chủ quán cần chú ý điều gì?
Giấy phép kinh doanh đồ uống có cồn

Giấy phép kinh doanh đồ uống có cồn


Có những ngành, nghề mà khi tiến hành hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp phải đáp ứng những điều kiện nhất định. Thông thường, đây là các điều kiện liên quan đến cơ sở vật chất hoặc con người của cơ sở đó. Khi các chủ thể kinh doanh (đã đáp ứng các điều kiện trên) yêu cầu, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh.

Những loại giấy chứng nhận phổ biến hiện nay có thể kể đến như giấy chứng nhận đủ điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm, giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự, V.V.. Kinh doanh đồ uống có cồn thuộc danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Tổ chức, cá nhân sản xuất rượu công nghiệp, sàn xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, phân phối rượu, bán buôn rượu, bán lẻ rượu, bán rượu tiêu dùng tại chỗ phải có giấy phép theo quy định tại Nghị định này.

Giấy phép kinh doanh rượu là một loại giấy phép mà doanh nghiệp phải thực hiện xin cấp phép trước khi hoạt động kinh doanh rượu (giấy phép con). Giấy phép kinh doanh rượu gồm các loại sau:
Giấy phép phân phối rượu
Giấy phép bán buôn rượu
Giấy phép bán lẻ rượu

Bán lẻ rượu tiêu dùng tại chỗ thì không phải xin giấy phép nhưng phải đăng ký với cơ quan quản lý cấp Quận/ Huyện nên bên dưới chúng tôi sẽ nêu quy trình như một loại giấy phép.

Mùa hè là cao điểm kinh doanh đồ uống có cồn
Tổ chức, cá nhân sản xuất rượu thủ công để bán cho doanh nghiệp có Giấy phép sản xuất rượu công nghiệp để chế biến lại phải đăng ký với ủy ban nhân dân cấp xã. Việc kinh doanh đồ uống có cồn cũng chính là hoạt động mua bán các sản phẩm bia, rượu trực tiếp đến người tiêu dùng. Ở trước thời hạn của giấy phép kinh doanh đồ uống có cồn bị hết hiệu lực là 30 ngày.

Nếu các bạn muốn được tiếp tục hoạt động kinh doanh đồ uống có cồn thì cần phải có văn bản để xin được cấp lại giấy phép; sau đó tiến hành gửi cho cơ quan thẩm quyền; để được xem xét và sau đó sẽ cấp lại dựa vào quy định. Đối với mỗi người sẽ chỉ được cơ quan cấp cho 01 loại giấy phép kinh doanh đồ uống có cồn.

Bởi vì kinh doanh đồ uống có cồn là thuộc 01 trong những ngành nghề mà có điều kiện. Do đó mà đồ uống có cồn cũng là một mặt hàng bị hạn chế kinh doanh; và được pháp luật quy định một cách nghiêm ngặt đối với hình thức hoạt động.

Các bạn muốn kinh doanh đồ uống có cồn thì bên cạnh việc đã có giấy ĐK kinh doanh; phải xin được cấp thêm Giấy phép kinh doanh đồ uống có cồn. Chính vì thế, các công ty cần phải chú ý về các vấn đề đối với hoạt động kinh doanh đò uống có cồn; là cần phải được thông qua các Cơ quan thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh đồ uống có cồn theo đúng quy định.

Điều kiện xin cấp giấy phép kinh doanh đồ uống có cồn


Bởi vì kinh doanh đồ uống có cồn là 1 trong những ngành nghề mà có điều kiện. Do đó, đồ uống có cồn cũng là một mặt hàng bị hạn chế kinh doanh và được pháp luật quy định rất nghiêm ngặt. Do vậy, nếu muốn kinh doanh đồ uống này bạn cần đáp ứng những điều kiện sau:Phải có địa điểm hoạt động kinh doanh hợp pháp, cố định và có địa chỉ phải rõ ràng.
Hình thức kinh doanh phải là hợp tác xã, công ty, hộ kinh doanh hay liên hiệp HTX dựa vào quy định theo pháp luật.
Cần tuân thủ đầy đủ những yêu cầu về điều kiện trong việc Bảo vệ môi trường và PCCC dựa vào đúng quy định.
Đồ uống có cồn dự định đưa vào kinh doanh cần đảm bảo đầy đủ tiêu chuẩn quy định trong an toàn vệ sinh thực phẩm.
Phải có văn bản giới thiệu hay bản hợp đồng nguyên tắc từ người kinh doanh, sản xuất hay phân phối đồ uống có cồn.

Việc kinh doanh đồ uống có cồn cũng chính là hoạt động mua bán các sản phẩm bia, rượu trực tiếp đến người tiêu dùng. Ở trước thời hạn của giấy phép kinh doanh đồ uống có cồn bị hết hiệu lực là 30 ngày. Đối với mỗi người sẽ chỉ được cơ quan cấp cho 1 giấy phép.

Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh đồ uống có cồn


Các bạn muốn kinh doanh đồ uống có cồn thì bên cạnh việc đã có giấy ĐK kinh doanh, các bạn cũng cần phải xin được cấp thêm giấy phép kinh doanh đồ uống có cồn.

Chính vì thế, các công ty cần phải chú ý về các vấn đề đối với hoạt động kinh doanh đò uống có cồn là cần phải được thông qua các Cơ quan thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh theo đúng quy định. Phải như vậy thì bạn mới có thể được phép đưa đơn vị của mình đi vào hoạt động kinh doanh đồ uống có cồn theo đúng quy định của pháp luật.


Đăng ký kinh doanh theo đúng quy định pháp luật sẽ giúp chủ quán yên tâm kinh doanh

Để xin giấy phép kinh doanh, bạn chuẩn bị thủ tục và hồ sơ như sau:Giấy CN đăng ký hợp tác xã, doanh nghiệp, hộ kinh doanh hay liên hiệp HTX.
Đơn xin được cấp phép kinh doanh đồ uống có cồn.
Nội dung của văn bản giới thiệu hay bản hợp đồng nguyên tắc từ người kinh doanh, sản xuất hay phân phối đồ uống có cồn.
Bản hợp đồng mượn/ thuê hay các tài liệu chứng minh hợp pháp về quyền được sử dụng cơ sở mà có ý định dự định đặt làm địa điểm kinh doanh.
Bản cam kết được lập bởi người hoạt động kinh doanh, nội dung trong đó cần ghi rõ sẽ tuân thủ một cách đầy đủ theo những yêu cầu về các điều kiện trong việc bảo vệ môi trường và PCCC dựa vào quy định theo pháp luật ở những địa điểm kinh doanh đồ uống có cồn.
Giấy tờ tiếp nhận được hợp quy của bản công bố hay giấy tờ xác nhận việc thực hiện công bố đã được phù hợp với các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm của những sản phẩm dồ uống có cồn dự định kinh doanh.

Thời hạn giải quyết hồ sơ là từ 15 đến 20 ngày làm việc, từ khi đã tiếp nhận hợp lệ bộ hồ sơ đúng quy định. Hiệu lực của giấy phép kinh doanh này có giá trị trong vòng 5 năm.

Trường hợp bị thu hồi giấy phép kinh doanh đồ uống có cồn


Cơ quan quản lý sẽ tiến hành thu hồi giấy phép kinh doanh nếu chủ kinh doanh thuộc một trong những trường hợp sau:Khi giấy phép không đầy đủ hay không thực hiện đúng theo những quy định trong điều kiện.
Giấy phép kinh doanh được cấp không đúng theo thẩm quyền.
Kết thúc mọi hoạt động kinh doanh, sản xuất.
Giả mạo về bộ hồ sơ xin cấp giấy phép.
Trường hợp đã có giấy phép kinh doanh tuy nhiên lại không có hoạt động ở trong thời gian là 12 tháng liên tiếp.

Như vậy, thời gian quy định là trong vòng 5 ngày làm việc, từ ngày đã được nhận về quyết định thu hồi đối với giấy phép, thì bạn cần phải tiến hành nộp bản gốc của giấy phép kinh doanh đồ uống có cồn đến cơ quan thẩm quyền của nhà nước đã ra quyết định về việc thu hồi.

Đối với cơ quan thu hồi sẽ tiến hành đăng tải nội dung thông tin của việc thu hồi về giấy phép qua cổng thông tin điện tử thuộc cơ quan đó.

Việc chuẩn bị đầy đủ, kỹ càng và cẩn thận trước khi kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh mặt hàng nhạy cảm như kinh doanh rượu bia và đồ có cồn là một điều quan trọng với bất cứ chủ quán nào. Khi đã thực hiện đầy đủ theo quy định của nhà nước, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, bar, karaoke mới có thể tự tin và tập trung đẩy mạnh việc kinh doanh, sinh lợi nhuận lâu dài và bền vững.