Mở spa ở quê: "Miếng bánh bạc tỷ" chưa được khai phá

Nhiều chị em“từ quê lên phố” để có thể sử dụng các dịch vụ làm đẹp do ở nông thôn chưa có nhiều cơ sở spa uy tín, chất lượng. Thị trường làm đẹp ngày càng phát triển, ở nông thôn, ngành này cũng đang dần khoác lên “tấm áo mới” do nhu cầu gia tăng chóng mặt & mức sống ngày càng được nâng cao. Vậy có nên mở spa ở quê hay không? Cần chuẩn bị những gì để kinh doanh thành công?
Mở spa ở quê: "Miếng bánh bạc tỷ" chưa được khai phá

1. Kinh doanh spa ở quê: Cơ hội kiếm tiền “bạc tỷ” cho những người “đi tắt đón đầu”


Nhiều chủ spa, chủ cơ sở thẩm mỹ đã chứng minh thị trường làm đẹp ở nông thôn rất đáng được quan tâm và chú trọng đầu tư phát triển. Một số nhà đầu tư “thức thời” đã bỏ qua những định kiến về kinh tế và mức sống ở nông thôn, mạnh dạn kinh doanh dịch vụ làm đẹp và thu về nhiều “trái ngọt”.

“Nhớ lại thời điểm khoảng giữa năm 2018, khi tiến hành setup spa chuyên về lĩnh vực điều trị và chăm sóc da tại địa bàn tỉnh Tiền Giang – cơ sở thẩm mỹ của chị Huyền gần như một trong những spa chuyên sâu về lĩnh vực chăm sóc da chuyên sâu tại tỉnh. Và giờ đây chỉ chưa đầy 2 năm, chị đã mở rộng 5 chi nhánh spa trên địa bàn tỉnh Tiền Giang với nguồn khách hàng tới làm đẹp ổn định. “Thật hối hận vì đã không mở spa ở quê sớm hơn”. – Chị Khánh Huyền (chủ spa ở Tiền Giang) chia sẻ với chúng tôi như vậy.

Quả thực, việc mở spa ở quê còn chưa được sự quan tâm nhiều từ các chủ đầu tư, khi những ông lớn tập trung việc kinh doanh làm đẹp tại các thành phố lớn thì thị trường ở quê thì bỏ ngỏ. Do đó, không quá khi nói rằng, thành công từ câu chuyện của chị Huyền (Tiền Giang) chính là một trong những trường hợp “đi tắt đón đầu” như vậy.” (Theo Erada.vn)

Mô hình spa ở quê. Ảnh: Internet


2. Lợi ích khi mở spa ở quê


    Thị trường lớn chưa được khai thác quá nhiều


Một nghiên cứu cho thấy, có đến 80% phụ nữ thích làm đẹp tại spa không phân biệt ở thành thị hay nông thôn. Nhu cầu chăm sóc sắc đẹp, thư giãn ở nông thôn hiện nay cũng rất lớn. Không phải ai cũng có nhiều thời gian để đến các trung tâm làm đẹp trong thành phố lớn mỗi tuần. Chính vì vậy, việc có một cơ sở spa, thẩm mỹ ở nông thôn đáp ứng được nhu cầu của họ sẽ giúp họ tiết kiệm thời gian và tiền bạc so với một cơ sở làm đẹp ở quá xa nơi sinh sống.

Nếu như mở spa, cơ sở làm đẹp ở trên thành phố, bạn phải đối mặt với rất nhiều đối thủ cạnh tranh. Trên cùng một con đường sẽ có rất nhiều cơ sở làm đẹp được đầu tư kỹ lưỡng và có mặt tiền thu hút, ấn tượng. Còn ở quê, khoảng cách này sẽ giãn ra thậm chí phải đi rất xa mới có thể nhìn thấy một spa làm đẹp. Điều này giúp các chủ spa giảm bớt áp lực cạnh tranh từ các đối thủ lớn. Nếu spa có dịch vụ cốt lõi, tay nghề tốt và được nhiều khách hàng tin tưởng, chắc chắn spa sẽ phát triển bền vững ở khu vực nông thôn.

Vốn đầu tư thấp hơn


Lợi ích lớn nhất khi mở spa ở quê chính là vốn đầu tư “vừa túi tiền”, thậm chí tiết kiệm hơn từ 2 đến 3 lần so với chi phí đầu tư spa nhỏ ở thành phố lớn.

Tiền thuê mặt bằng ở nông thôn cũng rẻ hơn rất nhiều so với mặt bằng ở thành phố. Bên cạnh đó, để đầu tư một spa cũng chỉ cần từ 3 đến 5 giường với vài thiết bị công nghệ cao là có thể hoàn thiện và đi vào hoạt động. Bên cạnh đó, chi phí thuê nhân viên cũng rẻ hơn do mức sống, chi phí sinh hoạt rẻ hơn so với thành phố.

    Có thể tận dụng sẵn mặt bằng tại nhà


Nhiều chủ spa thường tận dụng sẵn mặt bằng nhà ở để kinh doanh. Điều này giúp chủ spa tiết kiệm được kha khá chi phí thuê mặt bằng để đầu tư vào các khoản khác như máy móc thiết bị hay khóa học nâng cao tay nghề. Điều này cũng giúp các chủ spa hạn chế rủi ro về nguồn vốn khi kinh doanh spa chưa thành công.

    Khách hàng không yêu cầu quá cao


Tuy có nhu cầu làm đẹp lớn nhưng khách hàng ở quê thường không yêu cầu kỹ thuật cũng như cách phục vụ quá khắt khe như ở các spa sang trọng khác. Spa chỉ cần thỏa mãn được nhu cầu chăm sóc da, massage đơn giản, các dịch vụ cơ bản, phổ thông là có thể làm hài lòng khách hàng nhanh chóng. Đồng thời, điều này cũng làm giảm áp lực cho các chủ spa.

Có thể tận dụng sẵn mặt bằng tại nhà để mở spa. Ảnh: Internet


3. Cần chuẩn bị gì khi mở spa ở quê


    Nghiên cứu thị trường


Để bắt đầu kinh doanh spa, chủ tiệm nào cũng cần phải trải qua bước nghiên cứu thị trường. Thực tế cho thấy, có rất nhiều chủ spa ở quê đi lên từ kỹ thuật viên lành nghề, có đủ vốn và muốn mở spa cho riêng mình. Tuy nhiên, các chủ spa cũng hay gặp tình trạng làm dịch vụ theo cảm tính mà không cập nhật thị trường và công nghệ làm đẹp mới. Điều này dẫn đến tình trạng chủ spa không biết khách hàng của mình chuộng dịch vụ gì? Khả năng chi trả cho dịch vụ làm đẹp là bao nhiêu? Dịch vụ không đáp ứng được nhu cầu và sự phù hợp sẽ khiến spa vắng khách và kinh doanh không hiệu quả.

    Đầu tư khóa học spa chuyên nghiệp lấy chứng chỉ nghề


Là chủ spa, các bạn nên đầu tư một khóa học spa chuyên nghiệp về kỹ thuật chuyên môn, cách điều trị và kỹ năng quản lý vận hành spa. Việc am hiểu về kỹ thuật điều trị, chăm sóc sẽ giúp bạn training tốt hơn cho nhân viên về sản phẩm, còn kiến thức về quản lý nhân sự, quản lý tài chính, xây dựng giá bán sản phẩm, marketing… sẽ giúp bạn giảm thiểu rủi ro và tăng xác suất thành công. Để có được những kiến thức này, bạn nên đăng ký các khóa học đào tạo spa chuyên nghiệp tại trung tâm lớn. Hầu hết các lớp học đều do bác sĩ chuyên môn cao hoặc chủ spa nhiều năm kinh nghiệm trực tiếp giảng dạy. Sau khóa học, không những bạn sẽ được cấp chứng chỉ nghề mà còn tự tin hơn trong hoạt động vận hành quản lý spa.

    Dự trù nguồn vốn


Không có một ngân sách, vốn đầu tư cố định nào cho việc mở spa ở quê. Điều này sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: mặt bằng kinh doanh, trả lương nhân viên, đầu tư thiết bị spa thẩm mỹ công nghệ cao, trang trí, thiết kế spa,...

Để có thể hình dung và lên kế hoạch cụ thể hơn cho việc chuẩn bị nguồn vốn, phần mềm quản lý bán hàng KiotViet gợi ý các chi phí cần thiết khi mở spa trong bài viết dưới đây.

    Chuẩn bị thủ tục đăng ký kinh doanh spa


Dù mở spa lớn hay nhỏ, ở nông thôn hay ở thành phố thì bạn cũng cần phải đăng ký giấy phép kinh doanh spa. Điều này sẽ giúp bạn kinh doanh suôn sẻ, không vướng vào các vấn đề pháp lý khác. Mỗi dịch vụ làm đẹp sẽ đi kèm những điều kiện và giấy phép hoạt động khác nhau. Để có thể phân loại và xem xét rõ ràng spa của bạn có cần đăng ký giấy phép kinh doanh hay không, trước tiên, chủ spa nên hiểu cơ bản về các dịch vụ spa phổ biến hiện nay.

    Xây dựng menu dịch vụ


Xây dựng menu dịch vụ cũng cần phải được nghiên cứu và đưa ra các dịch vụ phù hợp với spa ở nông thôn. Một số dịch vụ quá phức tạp với chi phí quá nhiều tiền sẽ không thu hút được khashc hàng ở quê. Đa số khách hàng ở nông thôn sẽ ưa chuộng các dịch vụ cơ bản như: massage, gội đầu, làm nails, chăm sóc da, trị nám, điều trị mụn,...Chủ spa nên tìm hiểu và quan sát thêm để có thể thiết kế menu dịch vụ phù hợp nhất.

Menu dịch vụ tại Sen Spa. Ảnh: Sen Spa

    Lên ý tưởng thiết kế spa


Việc quan trọng tiếp theo là lên ý tưởng thiết kế spa. Nhiều người lầm tưởng rằng không cần quá chú trọng cho việc thiết kế hay trang trí spa ở quê. Đây là một sai lầm nghiêm trọng. Ởi vì, khách đến spa không những có nhu cầu chăm sóc sắc đẹp mà còn có như cầu thư giãn, trải nghiệm giúp giải tỏa căng thẳng, áp lực công việc. Sẽ ra sao nếu spa của bạn bí bách, trông không được thoải mái và khiến họ cảm thấy khó chịu khi phải chăm sóc cơ thể trong không gian đó. Thêm nữa, spa có thiết kế thu hút, ấn tượng mang lại cảm giác dễ chịu chính là điểm đặc biệt níu giữ khách hàng và tạo điểm khác biệt cho spa.

Lời kết: Mở spa ở quê là hướng đi phù hợp với các bạn trẻ yêu thích nghề làm đẹp hay những chủ spa đã có kinh nghiệm có nhu cầu mở rộng công việc kinh doanh spa ở quê hương.

>>> Lấy dùng phần mềm tính tiền miễn phí Kiotviet