Cập Nhật Các Loại Chi Phí Bán Hàng Trên Tiktok Shop Mới Nhất 2023

Dù ra mắt muộn nhưng Tiktok Shop đã nhanh chóng trở thành “địa chỉ” mua sắm được nhiều người ưa chuộng bởi, người dùng có thể dễ dàng mua sắm và đặt đơn thành công mà không cần chuyển hướng truy cập vào các sàn thương mại điện tử hoặc các trang web trung gian. Do đó, đây được coi là mảnh đất vàng để các chủ shop kinh doanh. Vậy phí bán hàng trên Tiktok Shop được tính như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Các loại chi phí bán hàng trên Tiktok shop

Bán hàng trên Tiktok Shop là gì?


Tiktok Shop là một gian hàng được tích hợp trên nền tảng của Tiktok, Khi người dùng xem video sẽ hiện trực tiếp link mua hàng trên đó, người dùng chi cần click là có thể mua hàng mà không cần phải thoát ra khỏi ứng dụng. Các sản phẩm của người bán được giới thiệu cho người dùng TikTok thông qua video, livestream và Tab giới thiệu sản phẩm nổi bật trong trang hồ sơ của họ. Người mua sẽ tìm thấy đầy đủ thông tin chi tiết của sản phẩm như các sàn TMĐT về giá, lượt đánh giá, lượt mua v.v..

TikTok Shop là nơi tuyệt vời để doanh nghiệp quảng bá và kinh doanh sản phẩm cũng như tạo dựng thương hiệu riêng hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua. Tại đây, các nhà kinh doanh sẽ có nhiều cơ hội để quảng cáo, khai thác các tệp khách hàng tiềm năng và trao đổi mua bán qua lại vô cùng dễ dàng.
Những chính sách bán hàng trên Tiktok shop mà người kinh doanh cần lưu ý

Tiktok Shop đã nhanh chóng trở thành “địa chỉ” mua sắm được nhiều người ưa chuộng

Sản phẩm bị cấm, hạn chế


Đối với những sản phẩm liên quan đến sức khỏe người dùng, cần được kiểm duyệt trước khi đăng kí bán hàng trên TikTok shop ví dụ như: ngành hàng chăm sóc sức khỏe/ sắc đẹp; ngành hàng cho mẹ và bé; thực phẩm, thiết bị, đồ dùng y tế cho người và thú cưng,…

Ngoài ra, những sản phẩm được quảng cáo có nội dung điều trị, ngăn ngừa, thay đổi chức năng sinh lý,… TikTok shop chỉ duyệt nhưng thương hiệu có khả năng giảm bệnh tật, không phóng đại chức năng sản phẩm và khi có sự chấp thuận của bên thứ 3 của các cơ quan có thẩm quyền.

Sản phẩm liên quan đến chính trị: Người bán sẽ không được hỗ trợ khi có những hoạt động liên quan đến quảng cáo, trưng bày hoặc kinh doanh các sản phẩm liên quan đến chính trị.

Vi phạm quyền sở hữu trí tuệ: Bạn sẽ bị vi phạm quyền sở hữu trí tuệ khi sử dụng hình ảnh, tên cá nhân cho mục đích thương mại mà chưa có sự đồng ý của chủ sở hữu. Đồng thời, việc chia sẻ và đăng tải lại nội dung bị vi phạm bản quyền cũng sẽ bị cấm.

Spam, lừa đảo: Thao túng lượt view, lượt đặt hàng, lượt thích để lừa đảo người mua hàng. Nội dung, hồ sơ lừa đảo nhằm đánh cắp thông tin người dùng. Nếu nội dung chứa virus, phần mềm độc hại,… đều bị TikTok nghiêm cấm.

Nội dung gây hiểu nhầm: bao gồm các nội dung gây hiểu lầm nhằm lừa đảo người dùng dưới bất kỳ hình thức ví dụ như: so sánh ác ý với những sản phẩm trong cùng hoặc khác nền tảng, nội dung quảng cáo sai thực tế, thiếu sót về chức năng về sản phẩm,…

Phải đảm bảo an toàn cho trẻ vị thành niên: chứa các nội dung ảnh hưởng đến sự phát triển an toàn của trẻ, nội dung có trẻ em cho mục đích thương mại,.. đều bị hạn chế

Content giật gân, kinh dị: chứa các hình ảnh ghê rợn, kinh dị của tai nạn hoặc video chứa âm thanh mô tả hành vi mang tính bạo lực,… đều bị TikTok cho “ăn gậy”.

Biểu phí bán hàng trên Tiktok Shop mới nhất 2023


Ở thời điểm mới ra mắt TikTok shop, mức phí bán hàng trên nền tảng TikTok Shop được công bố là 1% tổng giá trị đơn hàng. Đối với các nhà bán và doanh nghiệp đây thực sự là 1 mức giá cực hấp dẫn khi đem lên bàn cân so sánh với các mức phí tại các sàn khác như Lazada hay Shopee, có mức phí khá cao khoảng 8 – 14%.

Theo cập nhật mới nhất, mức phí áp dụng với người bán và doanh nghiệp đã được TikTok Shop điều chỉnh, nâng lên thành 3%. Như vậy, trong tương lai chúng ta có thể đoán mức phí bán hàng trên Tiktok shop cũng sẽ điều chỉnh dần theo thời gian. Hơn thế nữa, mức phí này sẽ được áp dụng chung cho toàn bộ người bán trong nước cùng tất cả ngành hàng sản phẩm cũng như tất cả các đơn đặt hàng được đặt trên TikTok shop.

Người bán hàng trên TikTok Shop phải chi trả nhiều loại phí khác nhau

Tổng hợp các loại phí vận hành TikTok Shop bạn cần biết


Cũng như các sàn thương mại điện tử khác, người bán hàng trên TikTok Shop phải chi trả nhiều loại phí khác nhau. Cập nhật ngay các loại phí cần nắm trong quá trình vận hành TikTok Shop dưới đây:

    Phí cố định

Phí sàn ( phí giao dịch): Hiện là 2.5% (Từ 13/4 tăng lên 3%)
Thuế: 1.5% (thuế TNCN)
Phí Xtra ship: 4.5%

    Phí Marketing


Dưới đây là chi phí ước tính cho các hoạt động quảng bá – marketing TikTok Shop:
Phí Affliate: Ước tính 5% – 10%
Phí chạy Ads : Ước tính 10% – 20%
Phí chương trình tạo voucher sản phẩm: 5% – 10%
Phí chương trình chạy flashsale: 5% – 10%
Phí booking
Phí tham gia chiến dịch sàn (SIÊU SALE ): 10%

    Phí vận hành


Trong quá trình bán hàng TikTok bạn sẽ phải trả thêm 1 số khoảng phí vận hành khác:
Chi phí điện, nước, nhân viên, kho, nguyên liệu đóng hàng…: Khoảng 10%
Phí sai cân nặng
Phí thất lạc, hỏng hàng hoặc hoàn hàng…

Tóm lại, nếu bạn là người bán, chủ shop thì Tiktok shop là 1 sàn Thương mại điện tử mới dành cho bạn, một kênh bán hàng mới, đáp ứng toàn bộ nhu cầu từ tạo nhận diện thương hiệu, tương tác cho đến bán hàng. Vì thế, có thể khẳng định nếu bạn là một nhà bán hàng thì không nên bỏ lỡ “miếng đất màu mỡ” này.