Nghề spa lương bao nhiêu? Cách tính lương, hoa hồng cho nhân viên spa chuẩn nhất

Tính lương, hoa hồng dịch vụ cho nhân viên spa luôn là bài toán cần “cân đo đong đếm” để đảm bảo tính công bằng, mức lương tương xứng với tay nghề kỹ thuật viên & hoa hồng chính xác theo dịch vụ. Vậy làm thế nào để tính lương, hoa hồng cho nhân viên spa chính xác nhất? Theo dõi ngay trong bài viết dưới đây.
Nghề spa lương bao nhiêu?

1. Nghề spa lương bao nhiêu? Mức lương của nhân viên spa, thẩm mỹ viện cập nhật 2023


    Kỹ thuật viên spa cơ bản


Kỹ thuật viên spa cơ bản sẽ phụ trách những công việc như: thực hiện các liệu trình dịch vụ chăm sóc da cơ bản, massage,...và cách sử dụng các thiết bị spa, thẩm mỹ không quá phức tạp.
Mức lương bình quân của kỹ thuật viên spa cơ bản hiện nay khoảng 5 triệu đến 7 triệu đồng tùy thuộc vào kinh nghiệm, tay nghề chuyên môn và quy mô của spa lớn hay nhỏ. Mức lương này cũng phụ thuộc vào cách tính lương như tính theo giờ, theo ca hay lương cứng hàng tháng. Bên cạnh lương cơ bản, kỹ thuật viên spa cũng có thêm hoa hồng sau khi làm dịch vụ. Tổng thu nhập bình quân của kỹ thuật viên spa sẽ khoảng 8-9 triệu đồng/tháng.

    Kỹ thuật viên điều trị


Kỹ thuật viên điều trị có mức lương trung bình từ 12 đến 15 triệu đồng/tháng. Họ thực hiện những công việc phức tạp hơn kỹ thuật viên cơ bản như điều trị mụn, nám, sẹo, nếp nhăn,… các phương pháp này được thực hiện bằng những thiết bị mới nhất và phương pháp hiện đại. Nếu họ có tay nghề và kiến thức chuyên môn cao, hay có chứng chỉ điều trị da công nghệ cao thì thu nhập sẽ còn cao hơn.

    Điều dưỡng viên


Một vị trí cũng rất phổ biến tại các thẩm mỹ viện lớn đó là điều dưỡng viên. Công việc của điều dưỡng viên sẽ thường đi kèm với một bác sĩ phẫu thuật để thực hiện các công việc điều dưỡng, chăm sóc, phụ mổ phẫu thuật theo chỉ định của bác sĩ. Hiện nay, mức lương của điều dưỡng viên tại thẩm mỹ viện dao động trong khoảng 7 triệu đến 10 triệu đồng tùy kinh nghiệm và yêu cầu độ khó cao hay thấp. Điều dưỡng viên có bằng cấp hoặc chứng chỉ từ các trường đại học, cao đẳng sẽ được ưu tiên tuyển dụng với mức lương cao hơn.

    Bác sĩ da liễu


Các spa lớn thường sẽ có bác sĩ da liễu thực hiện các công việc thăm khám, đưa ra phác đồ điều trị, tư vấn khách hàng các liệu trình phù hợp nhất. Mức lương chi trả cho bác sĩ da liễu khá cao, khoảng từ 15 triệu đối với bác sĩ ít kinh nghiệm và 20-40 triệu đối với các bác sĩ dày dặn kinh nghiệm.

    Bác sĩ phẫu thuật


Lương của bác sĩ phẫu thuật thuộc hàng cao nhất trong spa, thẩm mỹ viện. Do cần có kinh nghiệm chuyên môn và tay nghề cao, trực tiếp thực hiện các ca phẫu thuật thẩm mỹ quan trọng nên lương của bác sĩ sẽ bao gồm lương cứng và hoa hồng của ca phẫu thuật đã thực hiện. Trung bình lương của bác sĩ phẫu thuật hiện nay sẽ khoảng 30 triệu đến 100 triệu tùy kinh nghiệm.

    Quản lý spa


Quản lý spa sẽ làm các công việc quán xuyến các công việc vận hành spa, quản lý nhân viên, xử lý các tình huống trong cửa hàng. Lương của quản lý spa hiện tại khoảng từ 10 triệu đến 20 triệu đồng.

    Lễ tân spa


Cũng giống như các loại hình dịch vụ khác, các spa hay thẩm mỹ viện quy mô lớn thường sẽ có thêm vị trí lễ tân. Lễ tân là người phụ trách các công việc như đón tiếp khách hàng, xin thông tin khách, xem lịch hẹn và hướng dẫn khách hàng làm các thủ tục ban đầu trước khi vào làm dịch vụ. Lương của lễ tân hiện nay tại các spa, thẩm mỹ viện khoảng từ 6-10 triệu đồng.

    Tạp vụ


Vị trí tạp vụ sẽ làm các công việc vệ sinh tại spa, dọn phòng, hay giặt đồ. Lương tạp vụ tại các spa dao động khoảng 4-7 triệu tùy vào khối lượng công việc.
Bảo vệ

Nếu spa hay thẩm mỹ viện ở mặt phố, nhà riêng, chắc chắn chủ spa cần phải thuê thêm nhân viên bảo vệ để trông giữ xe cho khách cũng như làm các công việc đảm bảo an ninh, an toàn khi khách đến làm đẹp. Lương của nhân viên bảo vệ spa, thẩm mỹ viện hiện nay khoảng 7-10 triệu đồng.

Mức lương tham khảo của nhân viên spa hiện nay

2. Cách tính lương nhân viên spa


    Tính lương của nhân viên spa theo giờ/ca làm việc


Cách tính này được nhiều chủ spa áp dụng để tính lương cho nhân viên dựa trên số giờ làm thực tế trên bảng chấm công, checkin, check out hàng tháng. Ví dụ: nhân viên làm ca sáng 4 tiếng hằng ngày, chủ spa sẽ nhân với số ngày trong tháng (30 ngày) để ra tổng số giờ thực tế nhân viên đó làm việc. Sau đó nhân với mức lương trả trong 1 giờ để ra tổng lương thực nhận trong tháng đó.

    Tính lương nhân viên spa theo tháng


Một cách tính nữa đơn giản hơn. Chủ spa có thể quy định luôn mức lương cứng trả cho nhân viên theo tháng. Ví dụ: mức lương cứng của kỹ thuật viên spa là 7 triệu đồng/tháng chưa bao gồm phụ cấp, bảo hiểm hay hoa hồng khác. Như vậy, mức lương thực nhận của nhân viên sẽ được tính như sau:

Lương tháng = ((Lương + Các khoản phụ cấp) / Số ngày đi làm theo quy định) x Số ngày đi làm thực tế trong tháng.

Sử dụng phần mềm chấm công, tính lương tự động


Không cần ghi chép ngày công, tính lương hàng tháng. Phần mềm sẽ tự động chia tiền hoa hồng theo % dịch vụ thực hiện hoặc sản phẩm tư vấn bán, kiểm soát nhân viên phục vụ khách hàng nào, ca làm việc, giờ vào/ra cụ thể, dễ dàng lập bảng tính lương cho toàn bộ cửa hàng ở mỗi kỳ trả lương.

Sử dụng phần mềm chấm công, tính lương tự động KiotViet


3. Cách tính hoa hồng cho nhân viên spa


    Tính hoa hồng trên sản phẩm và dịch vụ đã bán được


Với nhân viên spa, hoa hồng cũng là một khoản thu nhập rất quan trọng với họ ngoài lương cơ bản. Nhiều chủ spa áp dụng cách tính này để khuyến khích nhân viên làm việc chăm chỉ & bán được nhiều dịch vụ hơn. Trung bình, tại các spa hiện nay, khi nhân viên chốt được liệu trình, hoa hồng sẽ được tính cho nhân viên đó bằng khoảng 5% đến 10% giá của dịch vụ đã bán.

    Tính hoa hồng dựa trên tổng doanh thu


Một số spa khác lại áp dụng cách tính hoa hồng cho nhân viên dựa trên tổng doanh thu. Ví dụ: spa có mục tiêu doanh thu tháng là 500 triệu, chủ spa sẽ tính toán cân đối để đưa ra mức hoa hồng cho tất cả nhân viên khi đạt được doanh thu mục tiêu đó là trích ra khoảng 1% trên tổng doanh thu cho mỗi nhân viên hoặc có thể quy ước khác tùy mỗi chủ spa để khuyến khích nhân viên cố gắng hơn.

4. Sử dụng giải pháp quản lý chấm công, tính lương nhân viên tự động của KiotViet


Các chủ spa thường cho rằng tính công và lương cho nhân viên bằng excel là đủ. Nhưng thực tế cho thấy, excel không thể giải quyết triệt để các nhu cầu quản lý của cửa hàng. Đặc biệt lịch sử chấm công, đi trễ về sớm, làm thêm giờ, lịch đổi ca,…của nhân viên thường phát sinh liên tục, chủ hoặc quản lý cửa hàng khó mà nhớ rõ chi tiết được. Mọi lo lắng đó đều sẽ được giải quyết hết nhờ giải pháp quản lý chấm công, tính và trả lương nhân viên được tích hợp ngay trên phần mềm quản lý bán hàng KiotViet vô cùng tiện lợi.

Kết nối máy chấm công, tự động tính lương

Không cần mất công tính toán, lập bảng lương cho từng nhân viên hàng tháng mất thời gian lại không tránh khỏi sai sót. Chủ spa chỉ cần kết nối máy chấm công với KiotViet, phần mềm sẽ lưu trữ các dữ liệu chấm công, giờ đến, giờ về của nhân viên và tự động tính lương cho nhân viên theo các thiết lập sẵn của chủ spa chính xác tuyệt đối.

Bảng chấm công theo ca làm việc trên phần mềm KiotViet

Tùy biến ca - kíp linh hoạt, phù hợp yêu cầu quản lý của tất các cửa tiệm

Giải pháp quản lý chấm công được xây dựng dựa trên nghiên cứu về nhu cầu thực tế của rất nhiều chủ cửa hàng thuộc các ngành nghề khác nhau. Do đó chúng tôi hiểu rằng các chủ cửa hàng mong muốn có thể khai báo và tùy chỉnh thời gian mỗi ca làm việc của các chi nhánh khác nhau, xử lý đặt lịch làm việc cho nhân viên, cho phép đặt lịch lặp lại theo tuần, theo ngày, thay đổi linh hoạt về ca làm việc, ngày nghỉ, đổi ca làm,.. trên từng buổi làm việc, khai báo ngày nghỉ, ngày lễ trong năm, định nghĩa giờ công làm việc, số ngày công trong tháng và cập nhật chính xác thời gian làm việc thực tế của họ để có thể tổng hợp dữ liệu khi cần. Mọi việc đều dễ dàng và chính xác.

Tự động tính hoa hồng cho nhân viên theo dịch vụ đã thực hiện

Với mỗi dịch vụ, phần mềm cũng cho phép chủ spa thiết lập tự động tính % hoa hồng cho nhân viên thực hiện dịch vụ đó. Nếu bạn chọn Nhận toàn bộ doanh thu dịch vụ mỗi nhân viên đều được nhận toàn bộ doanh thu của dịch vụ đã cùng làm. Hoặc có thể chia doanh thu dịch vụ theo hệ số trên từng hóa đơn. Doanh thu được chia theo hệ số cho các nhân viên trên từng hóa đơn, việc thiết lập tỷ lệ sẽ do người dùng thao tác khi bán hóa đơn.

Lời kết: Hi vọng qua bài viết, các chủ spa đã có thêm những thông tin cần thiết về mức lương của nhân viên spa ở thời điểm hiện tại cũng như một số cách tính lương cơ bản hiện nay.