6 Tiêu Chí Chọn Phần Mềm Quản Lý POS Nhà Hàng

Phần mềm quản lý POS cho nhà hàng là trợ thủ đắc lực giúp tối ưu quy trình bán hàng, hỗ trợ quản lý từ xa, giảm thiểu tối đa thất thoát, gian lận, lãng phí nguyên liệu …
6 Tiêu Chí Chọn Phần Mềm Quản Lý POS Nhà Hàng

Phần mềm quản lý POS cho nhà hàng là gì?


POS là viết tắt của điểm bán hàng, đề cập đến thời gian và địa điểm - hoặc điểm - mà một giao dịch bán hàng được hoàn thành. Hệ thống điểm bán hàng của nhà hàng bao gồm phần cứng POS và phần mềm điểm bán hàng quản lý giao dịch bán hàng, bao gồm xử lý thẻ tín dụng, in biên lai, v.v.

Làm thế nào để bạn xác định phần mềm quản lý POS cho nhà hàng?


Nếu chúng ta định nghĩa phần mềm POS trong một dòng, thì đây chắc chắn sẽ là giải pháp hàng đầu cho mọi vấn đề về nhà hàng của bạn. Tại sao chúng ta có thể khẳng định như vậy?

Phần mềm quản lý POS cho nhà hàng là nơi diễn ra tất cả các giao dịch. Không giống như hệ thống POS truyền thống, nó không chỉ xử lý hóa đơn và thu tiền thanh toán. Hệ thống điểm bán hàng dựa trên nền tảng điện toán đám mây ngày nay cung cấp khả năng quản lý nhà hàng toàn diện. Chúng được trang bị tốt với các tính năng như quản lý hàng tồn kho, quản lý và chăm sóc khách hàng, quản lý chương trình khách hàng thân thiếtí. Hệ thống POS nhà hàng thậm chí còn có khả năng tạo ra các báo cáo phân tích thông minh, giúp các chủ doanh nghiệp nhỏ và nhà hàng nắm bắt được doanh thu từng thời điểm trong thời gian thực. Hệ thống POS giúp chủ nhà hàng quản lý mọi hoạt động xuyên suốt mà không cần đi đến tận nơi.

Hệ thống điểm bán hàng của nhà hàng thời hiện đại này, khi được tích hợp với ứng dụng của bên thứ ba, cũng giúp đặt hàng trực tuyến, thanh toán không tiếp xúc qua ví điện tử, chương trình khách hàng thân thiết, thẻ quà tặng, v.v.


Một lý do khác khiến phần mềm quản lý POS cho nhà hàng này không thể đánh bại là chúng có thể hoạt động ở chế độ trực tuyến cũng như ngoại tuyến, tức là ngay cả trong trường hợp internet bị chậm hoặc mất, các hoạt động và giao dịch của nhà hàng của bạn sẽ tiếp tục chạy. Ngoài ra, toàn bộ dữ liệu, ngay từ mức tồn kho đến giá thực đơn, chi tiết khách hàng và chương trình khách hàng thân thiết đều được lưu trữ an toàn trên đám mây. Điều này có nghĩa là chủ nhà hàng hoặc người quản lý có thể kiểm tra bất kỳ thông tin hoặc tình trạng hàng tồn kho nào, bạn có thể kiểm tra thông tin đó mọi lúc mọi nơi. Việc hiện diện tại nhà hàng là không bắt buộc!

Phần mềm quản lý POS cho nhà hàng tốt nhất là hệ thống mặc dù có tất cả các tính năng này nhưng vẫn dễ sử dụng. Điều này không chỉ cắt giảm thời gian đào tạo của nhân viên mà còn giúp xử lý giao dịch nhanh hơn trong giờ cao điểm tại nhà hàng.

Phần mềm quản lý POS cho nhà hàng dựa trên công nghệ điện toán đám mây trông như thế nào?


Một hệ thống POS là sự kết hợp của phần cứng và phần mềm. Phần cứng POS bao gồm đầu đọc thẻ tín dụng, đăng ký hoạt động như màn hình, máy quét mã vạch, ngăn kéo đựng tiền và máy in hóa đơn.

Các hệ thống điểm bán hàng này có sẵn ở các hình dạng, kích cỡ khác nhau. Các hệ thống POS có giá khác nhau dựa trên các tính năng mà chúng cung cấp. Và những tính năng này có thể phụ thuộc vào vị trí mà hệ thống POS được cho là sẽ phục vụ.

Ví dụ: một nhà hàng ăn uống cao cấp hoặc nhà hàng phục vụ đầy đủ có thể có các nhu cầu về hệ thống bán hàng tích điểm khác với nhà hàng phục vụ nhanh hoặc phục vụ nhanh thông thường. Tương tự, hệ thống điểm bán hàng được sử dụng bởi siêu thị hoặc cửa hàng tiện lợi có thể hoàn toàn khác với POS của nhà hàng.

Đặc điểm tuyệt vời của phần mềm quản lý POS cho nhà hàng


    1. Quản lý hàng tồn kho


Điều này phải đứng đầu danh sách. Hàng tồn kho đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định giá thực đơn và do đó ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận. Đồng thời, quản lý hàng tồn kho hợp lý cũng đảm bảo nhà hàng luôn có đủ nguyên vật liệu dự trữ để đáp ứng các đơn hàng tiếp theo của khách hàng. Do đó, điều cần thiết đối với các chủ nhà hàng là phải theo dõi số lượng hàng tồn kho trước khi mở nhà hàng và sau khi đóng cửa. Điều này cũng giúp phân tích nhu cầu của khách hàng.

Có hai cách để làm điều đó. Đầu tiên, hãy đếm thủ công và ghi lại mức tồn kho hai lần một ngày trước khi ngày bắt đầu và sau khi ngày kết thúc. Điều này nghe có vẻ đơn giản, nhưng không chỉ tốn thời gian mà còn dễ xảy ra lỗi. Số lượng hàng tồn kho sai có thể làm gián đoạn quá trình kinh doanh của bạn.

Hoặc, bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý POS cho nhà hàng có tính năng quản lý hàng tồn kho. Chức năng quản lý công thức của nó có thể giúp các doanh nghiệp nhỏ và chủ nhà hàng theo dõi nguyên liệu thô. Phần mềm quản lý POS cho nhà hàng chính xác, tự động và có thể được thực hiện trong vòng chưa đầy vài phút.

    2. Đặt hàng và giao hàng trực tuyến dễ dàng


Tất cả chúng ta đều đồng ý rằng Covid đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống và công việc kinh doanh của chúng ta. Và ngành nhà hàng là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đại dịch. Doanh thu sụt giảm, nhiều chủ nhà hàng phải đóng cửa kinh doanh và hàng triệu người mất việc làm.

Một bài báo do Fortune đăng tải cho biết, vào năm 2020, khi Covid bắt đầu hoành hành, hơn 110.000 cơ sở ăn uống ở Mỹ đã đóng cửa tạm thời hoặc vĩnh viễn vào năm ngoái, với gần 2,5 triệu việc làm bị xóa bỏ so với mức trước đại dịch, theo báo cáo của Fortune. Hiệp hội nhà hàng quốc gia cho biết doanh thu của ngành dịch vụ ăn uống và nhà hàng đã giảm 240 tỷ đô la vào năm 2020 so với mức dự kiến ​​là 899 tỷ đô la.


Trong những thời điểm nghiệt ngã này, công nghệ đã giúp toàn bộ ngành công nghiệp nhà hàng trở nên vững mạnh và có chỗ đứng. Ngày càng có nhiều quán ăn gắn liền với các ứng dụng giao đồ ăn của bên thứ ba.

Theo bài báo mới nhất được xuất bản bởi Nation's Restaurant News (NRN), hơn 8/10 nhà điều hành cho biết công nghệ trong nhà hàng mang lại lợi thế cạnh tranh, có thể là đặt hàng, đặt chỗ, thanh toán di động hoặc quản lý giao hàng trên ứng dụng điện thoại thông minh.

Phần mềm quản lý POS cho nhà hàng dựa trên nền tảng công nghệ điện toán đám mây cho phép tích hợp với các hệ thống đặt hàng và giao đồ ăn trực tuyến. Nó giúp nhà hàng dễ dàng nhận đơn đặt hàng hơn, chuẩn bị đúng hạn và chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt thông qua ví điện tử hoặc thẻ tín dụng.

    3. Sơ đồ tầng - Quay trở lại thời kỳ trước Covid


Khi hầu hết mọi người thích dùng bữa trong nhà hàng, doanh số bán dịch vụ bàn là yếu tố chính quyết định doanh thu. Khi Covid tấn công và những hạn chế mới hàng ngày được áp dụng đối với sức chứa, các nhà hàng đã phải thay đổi sơ đồ mặt bằng nhiều lần.

Các hệ thống điểm bán hàng hiện đại như Lightspeed Restaurant POS cung cấp các sơ đồ tầng linh hoạt thể hiện những thay đổi trong thời gian thực. Tính năng này trong hệ thống POS có thể giúp nhân viên lễ tân sắp xếp công việc của họ theo sự điều chỉnh mới nhất. Chẳng hạn, nhân viên phục vụ đang bưng đồ ăn đến bàn 3, và người phục vụ đã thay đổi vị trí của bàn, phần mềm quản lý POS cho nhà hàng dựa trên đám mây sẽ đảm bảo nhân viên phục vụ đúng bàn.

    4. Thanh toán nhanh chóng


Cắt giảm thời gian xếp hàng chờ đợi của khách hàng vì phần mềm quản lý POS cho nhà hàng hiện đại đã giúp quá trình thanh toán trở nên cực kỳ nhanh chóng. Nhân viên xử lý hệ thống POS có thể chọn các mục menu mà khách hàng đã mua trên màn hình và phần mềm POS tính toán hóa đơn ngay lập tức bao gồm thuế và thanh toán giảm giá hoặc ưu đãi đặc biệt nếu có. Bây giờ hãy tưởng tượng, tất cả những con số này được nhân viên thực hiện thủ công. Nó không chỉ tốn thời gian mà còn có thể không chính xác.

Phần mềm quản lý POS cho nhà hàng dựa trên công nghệ điện toán đám mây này có thể chấp nhận các phương thức thanh toán khác nhau như tiền mặt, thẻ tín dụng, ví điện tử và thẻ quà tặng.

    5. Truy cập dữ liệu mọi lúc, mọi nơi


Vì các hệ thống bán hàng tích điểm hiện đại dựa trên đám mây nên chúng lưu trữ dữ liệu về mức tồn kho, chi phí công thức, doanh số hàng ngày, v.v. trên đám mây. Ngoài ra, các phần mềm quản lý POS cho nhà hàng này có thể hoạt động ngay cả ở chế độ ngoại tuyến. Vì vậy, các chủ doanh nghiệp nhỏ hoặc chủ nhà hàng có thể theo dõi hoạt động của cửa hàng ngay cả khi họ đi vắng.

Tương tự như vậy, trong trường hợp các nhà hàng phục vụ nhanh thường có một số cửa hàng trên khắp các thành phố, phần mềm quản lý POS cho nhà hàng hoặc hệ thống bán hàng này có thể giúp ích rất nhiều. Khả năng đa địa điểm của nó tạo điều kiện cho các nhà quản lý nhà hàng có thể kiểm tra dữ liệu bán hàng một cách khôn ngoan.

    6. Quản lý quan hệ khách hàng


Quản lý quan hệ khách hàng (CRM) là chìa khóa thành công cho doanh nghiệp của bạn. Mối quan hệ bền chặt với khách hàng của bạn có thể mang lại cho bạn cơ sở khách hàng trung thành. Và tất cả chúng ta đều biết những khách hàng trung thành không chỉ đóng góp vào doanh thu và lợi nhuận mà còn trở thành những người ủng hộ thương hiệu tốt.

Một trong những tính năng tốt nhất của phần mềm quản lý POS cho nhà hàng hiện đại là nó lưu giữ tất cả thông tin liên quan đến tên khách hàng, số liên lạc, ID email và các đơn đặt hàng trước đó. Các nhà quản lý nhà hàng có thể xem qua lịch sử khách hàng và dựa trên giá trị và tần suất đặt hàng của họ có thể cấp cho họ thẻ quà tặng hoặc đưa ra các ưu đãi đặc biệt trong lần truy cập tiếp theo của họ.

Nhân viên quản lý nhà hàng có thể thông báo cho những khách hàng này về giảm giá hoặc ưu đãi đặc biệt qua email hoặc có thể gửi tin nhắn văn bản đến số của họ, vì hệ thống điểm bán hàng đã có tất cả thông tin liên quan đến khách hàng.

Tính năng này của phần mềm quản lý POS cho nhà hàng cũng giúp chủ nhà hàng thiết kế chiến lược tiếp thị hàng tháng của họ.

Với những ưu điểm và lợi ích đã kể trên, phần mềm quản lý POS cho nhà hàng đã, đang và sẽ tiếp tục là người bạn đồng hành với những nhà quản lý, đặc biệt là kinh doanh nhà hàng. Nhờ có chúng, bạn có thể quản lý dễ dàng, nhanh chóng và kinh doanh đạt hiệu suất cao.