Review Top 8 Phần Mềm Tính Tiền Ăn Uống Tốt Nhất

Sự hỗ trợ đắc lực của các phần mềm quản lý bán hàng ăn uống đã giúp không ít các chủ quán giải quyết hiệu quả mọi hoạt động kinh doanh từ gọi món, tính tiền đến quản lý các số liệu thu chi, nhân viên và cả khách hàng. Tuy nhiên, khi bắt đầu tìm kiếm giải pháp công nghệ này nhiều chủ quán khá băn khoăn và trăn trở trong việc nên lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng nào sẽ phù hợp và mang lại hiệu quả cao nhất. Thấu hiểu điều này, bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn Top 8 phần mềm tính tiền ăn uống tốt nhất hiện nay.

Các tính năng cơ bản của phần mềm quản lý bán hàng ăn uống

Phần mềm quản lý bán hàng ăn uống là giải pháp công nghệ cung cấp đầy đủ các chức năng bán hàng và quản lý hiệu quả các quy trình hoạt động trong quán ăn như order gọi món, tính tiền thanh toán, quản lý kho nguyên vật liệu, quản lý nhân viên, khách hàng, doanh thu…

Với sự phát triển của công nghệ việc ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng giúp người chủ quản lý và kiểm soát tất cả các hoạt động kinh doanh một cách dễ dàng và hiệu quả hơn. Dưới đây là các tính năng vượt trội mà phần mềm quản lý bán hàng ăn uống mang lại:

    1. Order gọi món một cách tiện lợi

Phần mềm quản lý bán hàng ăn uống phải tối ưu quy trình order gọi món, giúp nhân viên thao tác dễ dàng, rút ngắn thời gian phục vụ. Lưu trữ đầy đủ thông tin hàng hóa, món ăn để nhân viên có thể order trong tích tắc cho khách ngay trên điện thoại hoặc máy tính bảng. Sau đó bill tự động được đẩy ra quầy thu ngân và báo xuống bếp chế biến nhanh chóng.

Order gọi món bằng điện thoại, tự động báo bếp/bar/kho và thu ngân

    2. Tính tiền nhanh chóng, chính xác

Các thông tin cần thiết như: món ăn khách order, giá, tổng số tiền thanh toán, chiết khấu thành viên,... đều được hiển thị một cách rõ ràng giúp nhân viên thu ngân ra bill cho khách nhanh và chuẩn xác. Hỗ trợ các hình thức thanh toán khác nhau: thẻ ngân hàng, ví điện tử, QR code... để thanh toán dễ dàng hơn.

    3. Quản lý kho, nguyên vật liệu

Phần mềm quản lý bán hàng ăn uống giúp định lượng nguyên liệu có trong một đơn vị bán hàng, tự động trừ kho khi bán hàng, đồng thời hỗ trợ đối soát lượng hàng tồn trên phần mềm với thực tế. Qua đó chủ cửa hàng có thể biết được hàng hóa tồn trong kho và thuận tiện hơn trong việc lên kế hoạch nhập hàng, đảm bảo luôn có đủ nguyên liệu để chế biến món ăn, đồ uống phục vụ khách hàng.
Phần mềm quản lý bán hàng ăn uống giúp chủ quán kiểm soát hoạt động kinh doanh dễ dàng

    4. Quản lý nhân viên

Phần mềm còn giúp chủ quán quản lý nhân viên chặt chẽ nhờ tính năng phân quyền. Mọi hoạt động bán hàng, xuất nhập nguyên liệu đều được ghi lại và báo cáo theo thời gian thực, ngăn chặn gian lận, thất thoát hàng hoá cũng như tiền bạc.

    5. Quản lý khách hàng

Các dữ liệu bán hàng và dữ liệu về thông tin khách hàng được lưu trữ đầy đủ và vô cùng hữu ích giúp chủ quán thiết lập và áp dụng các chương trình khuyến mãi, chăm sóc khách hàng sau bán phù hợp và hiệu quả.

    6. Báo cáo chi tiết doanh thu

Một tính năng không thể thiếu của phần mềm quản lý bán hàng ăn uống là báo cáo thống kê các giao dịch hàng ngày như hoá đơn bán hàng, phiếu thu chi, món bán tốt, bán kém, doanh thu… Giúp chủ quán biết được tình hình hoạt động theo ca làm của nhân viên, hỗ trợ báo cáo kho hay doanh thu theo thời gian thực. Từ đó làm cơ sở đưa ra những kế hoạch kinh doanh phù hợp.

>>> Lấy dùng miễn phí: Phần Mềm Quản Lý Nhà Hàng

Thế nào là một phần mềm quản lý bán hàng ăn uống tốt

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều đơn vị cung cấp các phần mềm quản lý bán hàng. Tùy vào nhu cầu sử dụng và mô hình bang kinh doanh mà bạn có thể cân nhắc để lựa chọn một phần mềm phù hợp. Sau đây là các tiêu chí quan trọng mà bạn nên xem xét để có thể lựa chọn ra được một phần mềm chất lượng, đảm bảo được các yêu cầu cơ bản.

    Giao diện đơn giản, dễ dàng thao tác và sử dụng: Tiêu chí đầu tiên để đánh giá phần mềm quản lý bán hàng ăn uống có tốt hay không đó là dựa vào mức độ thân thiện với người dùng. Phần mềm cần được thiết kế với bố cục hợp lý sao các thao tác được thực hiện đơn giản, người dùng dễ ghi nhớ và không phải mất nhiều thời gian làm quen. Thêm vào đó, phần mềm cần phải linh hoạt, có thể điều chỉnh để phù hợp với quy trình làm việc của quán ăn, nhà hàng đó

    Hỗ trợ một cách tốt nhất cho nhân viên: phải đảm bảo được sự tiện ích cho nhân viên trong quá trình làm việc. Hạn chế tối đa các sai sót có thể phát sinh trong quá trình sử dụng.

    Khả năng tương thích với các thiết bị: phần mềm phải tương thích được với các thiết bị điện tử khác nhau như laptop, PC, smartphone, máy tính bảng… tùy vào thói quen sử dụng thiết bị nào của chủ nhà hàng.

    Đảm bảo an toàn và bảo mật dữ liệu của nhà hàng, quán ăn: không thể bỏ qua tiêu chí này bởi bất kỳ hoạt động kinh doanh nào cũng cần bảo mật về dữ liệu.

    Có đội ngũ hỗ trợ nhiệt tình khi gặp phải sự cố: Phần mềm tốt không chỉ dừng lại ở sản phẩm tốt mà còn sở hữu đội ngũ hỗ trợ nhiệt tình. Vì vậy, khi lựa chọn phần mềm quản lý nhà hàng, phần mềm quản lý quán cafe, quản lý quán ăn bạn cũng cần tìm hiểu về công ty cung cấp, tham khảo các chính sách sau bán hàng. Phòng trường hợp khi phát sinh sự cố thì có thể dễ dàng liên hệ với nhà cung cấp phần mềm để được hỗ trợ xử lý kịp thời.
Phần  mềm quản lý bán hàng ăn uống tốt phải có giao diện đơn giản, dễ dùng

Top 8 phần mềm quản lý nhà hàng ăn uống phổ biến tốt nhất hiện nay


    1. DanTriSoft:

Thành lập từ năm 2015, DanTriSoft là đơn vị có uy tín trên thị phần mềm, đặc biệt với phần mềm quản lý bán hàng ăn uống miễn phí dành tặng quán ăn nhỏ, quán nhậu nhỏ, nhà hàng nhỏ đã có hơn 125.000+ chủ quán lấy về sử dụng. Phần mềm DanTriSoft hướng đến sự phù hợp với từng người dùng theo tiêu chí tinh gọn - dễ dùng, áp dụng được ngay - hiệu quả tức thì. Với giao diện thân thiện, dễ sử dụng DanTriSoft sở hữu một số tính năng nổi bật sau:

- Phần mềm bán hàng dùng được trên đa nền tảng (máy tính, laptop, điện thoại, tablet, Iphone, Ipad)
- App order bằng điện thoại cho nhân viên phục vụ và app xem báo cáo kinh doanh trên điện thoại cho chủ quán, cho quản lý.
- Tạo và quản lý bảng giá riêng cho từng khách hàng, từng nhóm khách hàng để tự động tính giá đúng.
- Tạo không giới hạn số lượng tài khoản nhân viên sử dụng, phân quyền chặt chẽ, kiểm soát phòng tránh gian lận.
- Phòng ngừa gian lận, ăn bớt từ thu ngân như xóa bill, xóa hàng, chiết khấu... bằng chức năng kiểm tra lịch sử.
- Báo cáo chi tiết doanh thu theo món hàng để biết món bán tốt, bán kém.
- Thời gian sử dụng vĩnh viễn, gọi là phần mềm bán hàng miễn phí vô thời hạn, không giới hạn thời gian dùng.

Bên cạnh phần mềm miễn phí, Dân Trí Soft phát triển song song phần mềm quản lý bán hàng ăn uống trả phí. Với phần mềm miễn phí có đầy đủ chức năng cơ bản bạn được dùng vĩnh viễn, không giới hạn thời gian. Bạn cũng có thể nâng cấp lên bản trả phí 9.990.000đ sử dụng trọn đời hoặc thuê theo năm với mức giá chỉ 250.000đ/tháng. Đặc biệt, để rủi ro mua hàng bằng 0, DanTriSoft có chính sách bán hàng cho đổi/trả/hoàn tiền trong 30 ngày nếu không hài lòng vì bất kỳ lý do nào. DanTriSoft là công ty phần mềm duy nhất ở Việt Nam có chính sách này, đây là sự cam kết đảm bảo về chất lượng dịch vụ.

    2. POS365

Phần mềm POS365 là công cụ giúp các chủ kinh doanh ngành hàng ăn uống có thể vận hành và kinh doanh nhà hàng, quán ăn một cách trơn tru, mượt mà. Hỗ trợ tối ưu quy trình phục vụ của nhân viên và kiểm soát tốt thu chi và mức độ tiêu hao nguyên liệu làm món ăn của quán, phù hợp với mọi mô hình quán ăn, quán cafe, nhà hàng từ nhỏ lẻ đến các chuỗi lớn. Các tính năng nổi bật của POS365 gồm có: 

- Màn hình order hiển thị rõ ràng tên và hình ảnh của món ăn, nước uống.
- Sắp xếp thứ tự thực đơn theo thời gian gọi món của khách hàng.
- Giao diện danh sách bàn trên phần mềm giúp dễ dàng nắm được bàn nào đang sử dụng, bàn nào còn trống.
- Đồng bộ hóa dữ liệu trên nhiều thiết bị như: điện thoại, máy tính bảng, laptop, máy POS cầm tay,...
- Hỗ trợ quản lý từ xa giúp giúp quán theo dõi hoạt động doanh thu, nhận báo cáo theo thời gian thực
- Có thế hoạt động ngoại tuyến ngay cả khi mất điện hay không có kết nối internet.
- Báo cáo chi tiết về hóa đơn bán hàng, phiếu thu chi từng ngày, lịch sử giao dịch, lịch sử bán hàng,...

Lưu ý: Bạn có thể dùng thử phần mềm POS365 miễn phí trong vòng 7 ngày. Sau đó, bạn phải trả phí 1.650.000 VNĐ/1 năm để sử dụng phần mềm.

    3. CukCuk

Là phần mềm quản lý bán hàng ăn uống được phát triển bởi công ty Cổ phần Misa năm 2017, CukCuk nhanh chóng nhận được sự tin tưởng của nhiều nhà hàng, quán ăn tại Việt Nam. Phần mềm sở hữu giao diện đơn giản, mọi nhân viên đều có thể sử dụng dễ dàng mà không cần mất nhiều thời gian để học hỏi hay phải am hiểu về công nghệ.

- Ghi nhận order nhanh chóng, trả món kịp thời.
- Quản lý chế biến hiệu quả, hạn chế thiếu sót hay nhầm lẫn món
- Sắp xếp thứ tự thực đơn theo thời gian gọi món của khách hàng.
- Dễ dàng kiểm soát nhập, xuất nguyên vật liệu, hàng hóa của quán.
- Tự động lập sổ sách, ghi chép và báo cáo doanh thu bán hàng theo thời gian thực.
-  Cung cấp các ứng dụng dành riêng cho từng bộ phận trên đa nền tảng: máy tính, điện thoại, máy tính bảng…

Lưu ý: Bạn có thể sử dụng miễn phí phần mềm CukCuk trong 14 ngày. Sau đó phải trả phí với các gói thuê bao từ 99.000đ – 299.000đ/tháng phí khởi tạo ban đầu là 1.500.000đ/tên miền. Để nhận hỗ trợ trong quá trình sử dụng phần mềm, bạn phải đăng ký thêm các gói tư vấn hỗ trợ qua điện thoại có trả phí. Ngoài ra nếu bạn có nhu cầu đào tạo sử dụng phần mềm trực tiếp, bạn cũng phải mua thêm các gói đào tạo từ CukCuk.

    4. Sapo FnB

Tuy là một cái tên khá mới trong số những nền tảng quản lý bán hàng ăn uống hiện nay, nhưng Sapo FnB lại nhận được nhiều sự chú ý từ các doanh nghiệp bởi tính tiện lợi và thông minh của mình. Phần mềm giúp bạn tạo món, quản lý danh mục, quản lý thực đơn, quản lý hàng tồn/kho nguyên liệu, tạo các order và chuyển vào khu vực bếp. Một số tính năng nổi bật của Sapo FnB bao gồm:

- Giới thiệu món ăn và order món ngay tại bàn khách thông qua các thiết bị thông minh như tablet hay điện thoại.
- Dễ dàng theo dõi được tình trạng bàn còn trống hay không để có thể sắp xếp chỗ ngồi và đưa ra gợi ý phù hợp cho khách.
- Hỗ trợ chuyển thông tin order tới tận bếp nấu để tiết kiệm thời gian.
- Hỗ trợ ghi chú món, thêm, hủy món, chuyển bàn, gộp bàn, tách hóa đơn,... nhanh chóng
- Giúp phân công và quản lý nhân viên, từ đó đánh giá khách quan nhất về năng lực của từng người.
- Báo cáo chi tiết về doanh số và doanh thu, giúp chủ quán dễ dàng kiểm soát thông tin hơn.
- Quản lý từ xa thông qua laptop hay điện thoại thông minh.

Lưu ý: Bạn có thể dùng thử phần mềm miễn phí trong 7 ngay. Sau đó, bạn phải trả phí với các gói dịch vụ bao gồm:Gói BASIC: 160.000 VNĐ/1 tháng, quản lý 1 nhà hàng, hỗ trợ cho 10 thiết bị. Gói PRO: 249.000 VNĐ/1 tháng, quản lý 1 nhà hàng, không giới hạn thiết bị và hỗ trợ quản lý chi nhánh.

    5. PosApp

PosApp là phần mềm quản lý bán hàng ăn uống khá nổi bật với khả năng đồng bộ nhiều thiết bị như: điện thoại, máy tính, máy Pos tính tiền. Hỗ trợ người dùng quản lý các hoạt động như: bán hàng, nhận đơn, chuyển hóa đơn từ bếp, quản lý xuất nhập kho, thu chi theo kỳ, thông tin khách hàng,... phù hợp với mọi mô hình kinh doanh từ nhỏ lẻ đến chuỗi nhà hàng. Các tính năng nổi bật của phần mềm gồm có: 

- Định lượng nguyên liệu có trong 1 đơn vị bán giúp tự động trừ số lượng trong kho khi bán hàng.
- Hỗ trợ đối soát số lượng hàng, nguyên liệu tồn trên phần mềm so với lượng hàng tồn thực tế.
- Có thế hoạt động ngoại tuyến ngay cả khi mất điện hay không có kết nối internet.
- Quản lý báo cáo ca của nhân viên, báo cáo hóa đơn thanh toán, báo cáo kho của từng chi nhánh của chuỗi nhà hàng trên 1 tài khoản quản lý duy nhất.
- Cập nhật tình hình kinh doanh, chi phí lãi lỗ, tiền thu theo ca của nhà hàng từ xa ngay trên điện thoại, máy tính theo thời gian thực.
- Quản lý tiền thu theo ca, nhân viên. Phần quyền quản lý nhân viên.
- Quản lý chi tiết hóa đơn kể cả hóa đơn bị hủy.

Lưu ý: Bạn có thể dùng thử phần mềm miễn phí trong 14 ngày. Sau đó, bạn có thể trả phí với các gói dịch vụ bao gồm: Gói cơ bản: 120.000 VNĐ/1 tháng giới hạn 3000 hóa đơn thanh toán/1 tháng, không hỗ trợ quản lý tồn kho và thu chi của nhà hàng. Gói phổ biến: 170.000 VNĐ/1 tháng không giới hạn hóa đơn thanh toán, hỗ trợ quản lý tồn kho và thu chi của nhà hàng.

    6. iPOS

iPOS cũng đang là một trong những lựa chọn tốt, giúp quản lý bán hàng ăn uống hiệu quả. iPOS sở hữu giao diện đơn giản, thân thiện, dễ sử dụng, đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ tại quán ăn giờ cao điểm. Các tính năng của phần mềm đáp ứng hầu hết các nghiệp vụ bán hàng và nhu cầu quản lý từ đơn giản đến phức tạp, từ mô hình nhỏ lẻ đến chuỗi lớn.

- Phần mềm hoạt động với các thao tác đơn giản và có thể linh hoạt điều chỉnh để phù hợp với quy trình làm việc của các mô hình quán
- Phần mềm hỗ trợ phân quyền chặt chẽ cho nhân viên, theo dõi lịch sử order dễ dàng, hạn chế gian lận, thất thoát.
- Theo dõi các hoạt động thu chi, thống kê doanh thu chi tiết từ số lượng đơn hàng, số voucher, khuyến mãi đã sử dụng, tổng tiền theo từng phương thức thanh toán,...
- Tương thích với nhiều thiết bị từ PC, máy POS, điện thoại di động, máy tính bảng, có độ ổn định cao đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ giờ cao điểm. 
- Hệ thống báo cáo quản trị đầy đủ, trực quan giúp chủ nhà hàng theo dõi hiệu quả kinh doanh nhanh chóng, chính xác, đưa ra các quyết định điều chỉnh kịp thời.
- Mở rộng kết nối với các đối tác đặt – giao hàng, thanh toán điện tử, phát hành voucher giúp kinh doanh thuận tiện.

Hiện tại, iPOS đang cung cấp 2 loại phần mềm quản lý nhà hàng là POS PC (dạng On-promises, cài đặt trên nền tảng Windows, mua 1 lần dùng trọn đời) và FABi (dạng Cloud, sử dụng trên nền tảng Android, trả phí theo năm) để khách hàng lựa chọn. So với chất lượng sản phẩm và dịch vụ đem lại, phần mềm có giá rất cạnh tranh với các sản phẩm khác trên thị trường.

    7. Kiot Viet

Kiot Viet là phần mềm quản lý quán ăn khá quen thuộc, phù hợp với mọi quy mô quán ăn, nhà hàng, hỗ trợ chủ quán quản lý thông qua máy tính, điện thoại, máy POS cầm tay… Tuy nhiên, vì KiotViet là ứng dụng quản lý cho đa dạng lĩnh vực kinh doanh nên sẽ có những nghiệp vụ chuyên sâu đặc thù của ngành ăn uống F&B KiotViet vẫn chưa đáp ứng được. Một số tính năng nổi bật của Kiot Viet bao gồm:

- Order món ngay trên máy tính bảng, tiết kiệm thời gian cho nhân viên phục vụ.
- Màn hình real-time hỗ trợ khu vực bếp điều phối chế biến hợp lý, tăng tốc độ phục vụ món.
- Nắm bắt số lượng hàng tồn kho thông qua các chỉ số được cập nhập theo thời gian thực.
- Tạo hóa đơn nhanh chóng, thực hiện nhanh các thao tác như ghép bàn, chuyển bàn, tách hóa đơn, từ đó thanh toán nhanh hơn, hạn chế sai sót, nhầm lẫn.
- Theo dõi mọi hoạt động kinh doanh tại quán mọi lúc mọi nơi thông qua các thiết bị di động như điện thoại, máy tính bảng.

Lưu ý: Bạn có thể dùng thử phần mềm miễn phí trong 10 ngày. Sau đó, bạn có thể trả phí với gói dịch vụ hỗ trợ: 180.000 VNĐ/1 tháng, dành cho những mô hình kinh doanh nhỏ, cho người bắt đầu kinh doanh, giới hạn cho 1 nhà hàng tối đa 3 người dùng.

    8. Suno

Suno là phần mềm quản lý bán hàng ăn uống đơn giản, ai cũng có thể dùng được, phù hợp với các quán ăn, quán cafe nhỏ. Phần mềm Suno hỗ trợ quản lý quán toàn diện một cách đơn giản: từ tính tiền bán hàng, quản lý tồn kho hàng hóa, quản lý thu chi tiền bạc, chăm sóc khách hàng đến phân tích kết quả kinh doanh. Các tính năng nổi bật của Suno gồm có:

- Thực hiện order trên nhiều thiết bị điện thoại, máy tính bảng.
- Thao tác đơn giản, tự nhiên, dễ hiểu cho nhân viên phục vụ.
- Hỗ trợ đầy đủ các nghiệp vụ tại quán trong việc tách, ghép, đổi bàn cho khách linh hoạt.
- Quản lý chặt chẽ tồn kho nguyên liệu: nguyên liệu nào đang tồn nhiều, bếp có sử dụng nguyên liệu đúng định mức không…

Lưu ý: Bạn có thể dùng thử phần mềm Suno trong vòng 7 ngày. Sau đó, bạn phải trả phí 220.000đ/tháng để tiếp tục sử dụng.

Nếu bạn đang là chủ nhà hàng, quán ăn hay dự định sẽ kinh doanh lĩnh vực bán hàng ăn uống thì việc tìm hiểu và lựa chọn một phần mềm quản lý đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng là điều cần thiết. Hy vọng với Top 8 phần mềm quản lý bán hàng ăn uống phổ biến nhất hiện nay sẽ giúp bạn có thêm những gợi ý tốt để tìm ra phần mềm phù hợp và phát huy tối đa quả trong quá trình vận hành kinh doanh. Chúc bạn thành công!

Theo PT