5 Lưu Ý Chọn Mua Máy Tính Tiền Cửa Hàng

Với đặc thù lượng khách hàng ra vào hàng ngày rất đông, cộng thêm nhiều giao dịch mua bán, hàng hoá xuất ra-nhập vào cũng không hề ít. Do vậy để quản lý và kiểm soát được tình hình hoạt động của cửa hàng bán lẻ, tạp hoá thì việc đầu tư mua sắm một thiết bị tính tiền là vô cùng cần thiết. Máy tính tiền pos không chỉ giúp bạn quản lý hàng hoá, lên đơn bán hàng, quản lý tồn kho mà còn giúp cửa hàng tạp hoá của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng. Bài viết này sẽ mách bạn 5 tiêu chí quan trọng để chọn mua máy tính tiền cửa hàng tạp phù hợp, tiết kiệm chi phí.

Máy tính tiền cửa hàng tạp hoá là gì?

Máy tính tiền nhiều người vẫn nghĩ đó là những dùng máy gồm các phím cơ hội như máy tính cần tay, các nút =, -, x. Ngày nay khi nói đến máy tính tiền chúng không chỉ dừng lại ở các chức năng trên mà còn bao gồm nhiều tính năng cao cấp hơn và tự động hoá tất cả. Các máy tính tiền được gọi với nhiều tên gọi khác như máy bán hàng hay máy POS bán hàng. Các dòng máy này được trang bị cấu hình phần cứng như máy tính và được tối ưu để phục vụ tốt các nghiệp vụ thanh toán, giao dịch bán hàng.

Máy tính tiền cửa hàng tạp hoá là thiết bị điện tử dùng để hỗ trợ chủ cửa hàng hay nhân viên thu ngân trong quá trình bán hàng, thanh toán. Trọn bộ máy tính tiền cho cửa hàng tạp hoá thường được liên kết với phần mềm quản lý và các thiết bị hỗ trợ tính tiền khác như máy in bill, máy quét mã vạch, ngăn kéo  đựng tiền… 

Các tính năng cơ bản phải có của máy tính tiền cửa hàng tạp hoá

- Tính tiền in hoá đơn: là tính năng quan trọng nhất của máy tính tiền. Khi bạn sử dụng đầu đọc để quét mã vạch sản phẩm, biết được tên sản phẩm và giá tiền. Hệ thống phần mềm tính tiền sẽ ghi nhận số liệu trên đơn hàng, liên kết với máy in để in hóa đơn. Tính năng này giúp bạn không mất thời gian tính nhẩm khi bán hàng.

- Tính năng thanh toán: hỗ trợ được nhiều hình thức thanh toán khác nhau như: tiền mặt, thẻ ngân hàng, ví điện tử, quét mã QR…

- Quản lý hàng hoá: máy tính tiền được tích hợp với phần mềm quản lý sẽ giúp chủ cửa hàng biết được danh mục các sản phẩm, phân chia theo nhóm hàng.

- Quản lý đơn hàng: Với tính năng này bạn có thể biết được tổng số lượng sản phẩm trên một đơn hàng, tên sản phẩm, tổng số lượng bán ra của một loại sản phẩm, giá bán, giá giảm cửa từng sản phẩm và của tổng đơn hàng, thời gian bán hàng.

- Quản lý nhân viên: quản lý thời gian ra vào ca làm của nhân viên, chấm công, theo dõi hiệu suất làm việc của nhân viên…(trong trường hợp cửa hàng có thuê nhân viên)

- Quản lý thông tin khách hàng: việc lưu thông tin khách hàng có thể thống kê số lượt khách mua hàng, tích điểm/nâng hạng, quản lý khách hàng thân thiết… để triển khai các chương trình chăm sóc khách hàng phù hợp.

- Báo cáo thống kê doanh thu, lợi nhuận: thống kê các mặt hàng bán chạy, bán kém, doanh thu tuần, tháng, năm… từ đó có kế hoạch nhập hàng và đưa ra các quyết định kinh doanh đúng đắn, kịp thời.


Máy tính tiền cửa hàng tạp hoá giúp bán hàng nhanh hơn, tính tiền chính xác hơn

Thế nào là một máy tính tiền cho cửa hàng tạp hoá tốt?

    1. Máy tính tiền cửa hàng tạp hoá tích hợp sẵn máy in hoá đơn

Với các cửa hàng tạp hoá thường không có nhiều diện tích để bố trí hay lắp đặt được nhiều thiết bị và chưa có nhiều kinh phí thì một chiếc máy tính tiền tích hợp sẵn với máy in là điều cần thiết. Bạn vừa tiết kiệm được một khoản chi phí từ 1-2 triệu mua máy in hoá đơn lại tối ưu được diện tích của quầy thu ngân.

Chủ cửa hàng bán hàng bằng mã vạch

    2. Dễ dàng kết nối với các thiết bị khác

Máy tính tiền tốt cần dễ dàng kết nối được với các thiết bị khác trong cửa hàng như: bàn phím, chuột hoặc máy quét mã vạch, máy in hoá đơn, ngăn kéo đựng tiền.. Để giúp bạn có thể mở rộng thêm nhiều thiết bị hỗ trợ tối đa cho việc kinh doanh.

    3. Lưu trữ dữ liệu trên nền tảng đám mây

Tính năng này khá quan trọng, bởi nếu chẳng may máy bị hỏng, dữ liệu sẽ được lưu trữ lại trên nền tảng đám mây. Khi cài đặt lại trên máy khác dữ liệu cũ sẽ được đồng bộ hoàn toàn tự động, giúp công việc kinh doanh của bạn không bị ngưng trệ cũng như không mất quá nhiều thời gian để thiết lập, cài đặt lại.

    4. Tích hợp sẵn phần mềm quản lý bán hàng tạp hoá

Máy tính tiền chỉ là thiết bị phần cứng, để có thể hoạt động cần tích hợp các phần mềm quản lý bán hàng. Phần mềm này sẽ có đầy đủ các tính năng đáp ứng các hoạt động trong cửa hàng như: bán hàng, tính tiền, quản lý đơn hàng, hàng hoá xuất – nhập – tồn kho, quản lý nhân viên, khách hàng, thống kê báo cáo…

    5. Chế độ bảo hành tốt

Máy tính tiền là thiết bị điện tử tương đối đắt tiền do đó khi chọn mua cần quan tâm đến bảo hành và chính sách sau mua. Thông thường máy tính tiền cửa hàng tạp hoá sẽ được bảo hành trong vòng 1 năm. Bạn nên lựa chọn các nhà cung cấp uy tín để được chăm sóc sau bán một cách tốt nhất.


Máy quét mã vạch được kết nối vào máy tính tiền giúp bán hàng dễ dàng hơn

5 tiêu chí quan trọng không nên bỏ qua khi chọn mua máy tính tiền cửa hàng tạp hoá 

    1. Chọn máy tính tiền có đầy đủ các tính năng cơ bản

Một máy tính tiền cửa hàng tạp hoá tốt trước hết phải có đầy đủ các tính năng cơ bản như đã liệt kê ở trên. Do đó khi tìm mua và lựa chọn máy tính tiền bạn cần chú ý đến các tính năng cơ bản rồi mới xem xét đến các tính năng mở rộng. Liệt kê nhu cầu sử dụng và quản lý của bạn để đánh giá các tính năng của máy tính tiền cửa hàng tạp hoá đó có đáp ứng được hay không?

    2. Chọn đơn vị cung cấp máy tính tiền uy tín

Các loại máy tính tiền ngày nay đa dạng với nhiều mẫu mã, mức giá và thương hiệu khác nhau. Từ những sản phẩm chất lượng thấp cho đến những sản phẩm chất lượng cao. Lời khuyên cho bạn là nên chọn loại máy tính tiền cửa hàng tạp hoá đã có tên tuổi, thương hiệu trên thị trường để có chính sách bán hàng tốt cũng như đảm bảo chất lượng. 

Gợi ý cho bạn cái tên đó là máy tính tiền DanTriSoft, đây là thương hiệu nhận được nhiều đánh giá tích cực từ khách hàng, và chế độ chăm sóc, bảo trì bảo hành. DanTriSoft được thành lập năm 2015, là công ty làm phần mềm bán hàng uy tín trong các lĩnh vực bán lẻ, bán sỉ, cafe, trà sữa, quán ăn, nhà hàng, karaoke, bida, order bằng điện thoại và bán máy in, máy mã vạch, máy pos tính tiền... nhằm giúp doanh chủ quản lý chặt chẽ hơn, tiết kiệm hơn và thành công hơn. DanTriSoft nhận lắp đặt, setup và hướng dẫn sử dụng máy tính tiền cửa hàng tạp hoá trên toàn quốc với thời gian thi công từ 3 - 6 giờ đồng hồ. Đặc biệt, DanTriSoft có chính sách được đổi/trả trong 30 ngày, giúp khách hàng an tâm lựa chọn mà không sợ mua nhầm mua hớ.

    3. Chọn máy tính tiền có chế độ bảo hành tốt

Như đã nói máy tính tiền cửa hàng tạp hóa là thiết bị điện tử tương đối đắt tiền, thường xuyên cần sự hỗ trợ của kỹ thuật. Vì vậy bạn phải chú ý tới thời gian bảo hành. Thông thường, máy sẽ được bảo hành trong vòng 1 năm với các lỗi từ nhà sản xuất. Nếu bạn có ý định mua loại máy này thì nên lựa chọn các nhà cung cấp uy tín để được hưởng chính sách hậu mãi một cách tốt nhất.

Riêng trọn bộ máy tính tiền cửa hàng tạp hoá của Dân Trí Soft bạn không cần lo lắng về vấn đề hư hỏng của các trang thiết bị. Bởi DanTriSoft cam kết hỗ trợ trong suốt quá trình sử dụng, bảo hành chính hãng 12 tháng, một đổi một trong 30 ngày. 
Trọn bộ máy tính tiền cửa hàng tạp hoá DanTriSoft cung cấp trên toàn quốc

    4. Chọn mức giá khi mua máy tính tiền cửa hàng tạp hoá

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại máy tính tiền cửa hàng tạp hoá có các tính năng, kích thước, hình thức và giá thành khác nhau. Khi mới kinh doanh, cửa hàng mô hình còn nhỏ bạn có thể tìm những loại máy tính tiền mini, còn nếu quy mô lớn với lượng khách và hàng hóa nhiều hơn thì bạn nên lựa chọn máy có tính năng tương xứng hơn. Bạn nên dựa vào nhu cầu sử dụng và ngân sách có thể chi trả để lựa chọn máy tính tiền cửa hàng tạp hoá phù hợp nhất. Tuy nhiên cũng cần cân nhắc xem liệu Loại 5 triệu, 10 triệu có đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng không? Có tích hợp phần mềm tính tiền tạp hóa hay chưa? Bạn hãy tham khảo thông tin thật chi tiết và dự trù một con số cụ thể. Chú ý, đừng ham rẻ mà chọn mua những loại máy model cũ, kém chất lượng. Dùng được vài tháng bị trục trặc lỗi kỹ thuật hoặc không thể nâng cấp với những tính năng mới. 

Mức giá chung hiện nay của các loại máy tính tiền cửa hàng tạp hóa cho bạn tham khảo:

Máy tính tiền cầm tay/mini dao động khoảng 3 - 5 triệu đồng. Loại này có chi phí rẻ, phù hợp với kinh doanh tạp hóa quy mô nhỏ, ít hàng hóa, nhân viên.

Trọn bộ máy tính tiền để bàn 1 màn hình có giá khoảng 10 - 15 triệu. Phù hợp với tiệm tạp hóa quy mô lớn, số lượng có thể lên tới hàng ngàn mặt hàng, lượt khách mua hàng đông.

    5. Chọn mua máy tính tiền cửa hàng tạp hoá sau khi tham khảo các đánh giá

Những chủ tiệm tạp hóa đã mua máy tính tiền trước đó luôn là người hiểu rõ nhất về sản phẩm. Kinh nghiệm là hãy khảo sát từ những người đã sử dụng qua máy tính tiền đó để xem họ nói như thế nào? Bạn có thể trực tiếp trao đổi, tham khảo các đánh giá, chia sẻ trải nghiệm sản phẩm qua mạng xã hội, diễn đàn, các hội nhóm… Hoặc rất đơn giản là bạn vào Google tìm từ khóa "tên máy tính tiền + lừa đảo" hay "review + tên máy tính tiền", đảm bảo bạn sẽ có được nhiều thông tin thiết thực đấy. Bạn cũng có thể xem phần review, bình luận trên trang bán hàng của nhà cung cấp. Nếu đa số các phản hồi đều tích cực, khả quan thì bạn sẽ có thêm một cơ sở nhận định đây là sản phẩm chất lượng và đáng mua.

Rất mong với những kinh nghiệm trên đây sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tìm kiếm và lựa chọn được máy tính tiền cho cửa hàng tạp hoá phù hợp nhất. Từ đó, quy trình bán hàng của cửa hàng tạp hoá sẽ ngày càng chuyên nghiệp hơn, dễ dàng quản lý và kiểm soát hơn cũng như đem lại trải nghiệm mua sắm tối ưu cho khách hàng. Chúc bạn thành công!

Xem thêm:


Theo PT