9 Phần Mềm Quản Lý Nhà Hàng Tốt Nhất

Một trong những yếu tố thành công trong kinh doanh của các nhà hàng ngày nay, đó sử dụng phần mềm quản lý. Chúng là một trợ thủ đắc lực không chỉ giúp các hoạt động vận hành trôi chảy hơn, tiết kiệm thời gian mà còn giúp bạn quản lý nhân viên và phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn Top 9 phần mềm quản lý nhà hàng chuyên nghiệp, tốt nhất hiện nay.

Các tính năng cơ bản của một phần mềm quản lý nhà hàng

Để có thể hỗ trợ hiệu quả và tốt nhất các hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, một phần mềm quản lý bán hàng cần đáp ứng đầy đủ những chức năng cơ bản sau đây:

Có chức năng bán hàng: đảm bảo quy trình phục vụ từ khâu order gọi món – nhà bếp – thu ngân, cụ thể:
- Hỗ trợ nhân viên phục vụ: đặt món nhanh chóng, chính xác, chuyển món tới đúng nơi, đúng chỗ, giảm nhầm lẫn, tránh sai sót,…
- Hỗ trợ nhân viên bếp: không chế biến nhầm món, bỏ sót yêu cầu chế biến,…
- Hỗ trợ nhân viên thu ngân: tính tiền nhanh chóng, chính xác, tự động ứng dụng chương trình khuyến mãi nếu có, quản lý giao – nhận ca, tự động tổng hợp báo cáo bán hàng trong ca làm việc,…

- Có chức năng quản lý hàng hóa, nguyên vật liệu một cách chi tiết nhất. Có khả năng quản lý nguyên liệu, định lượng nhập – xuất – tồn chi tiết và chính xác theo thời lượng và từng loại nguyên liệu hoặc hàng hóa.

- Có thể quản lý và phân quyền cho nhân viên thu ngân, phục vụ, bếp, chế biến, thêm bớt được tài khoản, quyền hạn sử dụng, phân quyền quản lý dữ liệu cho từng nhân viên hay từng nhóm sử dụng tùy vào mục đích quản lý.

- Quản lý doanh thu chi tiết của nhà hàng theo từng ngày, theo tuần, theo tháng theo thời gian chi tiết. Báo cáo doanh số theo từng nhân viên, từng ngày và theo từng sản phẩm.


Phần mềm quản lý nhà hàng cần có đầy đủ chức năng hỗ trợ tốt nhất các nghiệp vụ trong nhà hàng

Lưu ý quan trọng khi chọn phần mềm quản lý nhà hàng


    Dễ sử dụng, thân thiện với người dùng

Đừng bao giờ lựa chọn những phần mềm quản lý nhà hàng mà bạn không thể dễ dàng hiểu cấu trúc vận hành và cách sử dụng của chúng. Một phần mềm tốt cần được thiết kế với giao diện thân thiện, dễ làm quen, không mất quá nhiều thời gian để học cách sử dụng. Chủ nhà hàng có thể hướng dẫn lại cho đội ngũ nhân viên của mình. Cùng với đó, có thể điều chỉnh phần mềm để phù hợp với quy trình làm việc riêng tại nhà hàng của mình.

    Linh hoạt truy cập trên các thiết bị

Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, tính cơ động và linh hoạt trong kinh doanh luôn luôn được đề cao. Khi một chiếc máy tính bảng hay điện thoại thông minh có thể thay thế gần như trọn vẹn những tính năng cơ bản của một chiếc máy tính cá nhân (PC hoặc laptop) Do đó, hãy chú ý tới những phần mềm quán linh tinh gọn và linh động có thể cài đặt trên mọi thiết bị với tất cả các hệ điều hành.

    An toàn - bảo mật dữ liệu

Về cơ bản, phần mềm sẽ lưu trữ 100% thông tin cửa hàng, doanh thu, nhân viên và khách hàng vào một nguồn dữ liệu. Chính vì vậy, bảo mật cũng là yếu tố mà các chủ nhà hàng phải quan tâm khi sử dụng phần mềm. Nguồn dữ liệu cần được đảm bảo an toàn và chính xác để bạn có thể kiểm tra, đối soát bất cứ khi nào. Cách truyền thống là lưu trữ trên sổ sách (rất rủi ro), hoặc trên các file lưu máy tính (rủi ro cao do virus, phần mềm gián điệp hoặc hỏng phần cứng,...) và cách tối ưu nhất hiện nay là lưu trên các đám mây điện toán.

    Uy tín nhà cung cấp phần mềm

Khi chọn mua phần mềm quản lý nhà hàng bạn cũng cần đánh giá công ty cung cấp có uy tín và tồn tại bền vững không, vì có nhiều trường hợp công ty phần mềm phá sản nên phần mềm trở nên vô dụng vì không được hỗ trợ, cập nhật nữa? Khi mua phần mềm thì có được cài đặt tận nơi, hướng dẫn chi tiết cách sử dụng hiệu quả không? Trong quá trình sử dụng phần mềm quản lý nếu có gặp khó khăn, trục trặc thì công ty phần mềm sẽ hỗ trợ nhanh chóng như thế nào? Nếu được nhiều người dùng đánh giá cao thì chắc chắn giải pháp họ cung cấp sẽ chất lượng.
Phần  mềm quản lý nhà hàng được thiết kế với giao diện dễ nhìn và dễ  thao tác

Top 9 phần mềm quản lý nhà hàng chuyên nghiệp và tốt nhất hiện nay


    1. CukCuk:

CukCuk là giải pháp quản lý nhà hàng sở hữu giao diện đơn giản, đáp ứng đa dạng các nghiệp vụ trong quản lý nhà hàng như: quản lý mua hàng, nguyên vật liệu, thu chi, công nợ, nhân viên, thực đơn,.... Cuk Cuk có một số tính năng nổi trội như:

- Tự động đồng bộ đơn hàng lên hệ thống: Nhân viên dễ dàng ghi order của khách hàng ngay trên điện thoại, máy tính và được cập nhật ngay cho các bộ phận liên quan để theo dõi.
- Quản lý đặt bàn, phân khu phục vụ: Bạn dễ dàng quan sát tình hình lấp đầy bàn tại nhà hàng để sắp xếp khách hàng, nhân viên sao cho phù hợp.
- Theo dõi tình hình chế biến từ nhà bếp để sắp xếp trả đúng món, đúng khách, phân loại đơn giao hàng nhanh chóng.
- Thu ngân thao tác dễ dàng trên hệ thống nhờ tính năng cập nhật hóa đơn, áp dụng khuyến mại, số tiền phải trả,...Hỗ trợ nhiều hình thức thanh toán đa dạng.
- Cập nhật và báo cáo doanh thu theo thời gian thực. quản lý thu chi, công nợ chi tiết và chính xác.

    2. DanTriSoft

Giải pháp quản lý bán hàng của DanTriSoft hướng đến sự phù hợp với từng người dùng theo tiêu chí tinh gọn – dễ dùng, áp dụng được ngay – hiệu quả tức thì. Đặc biệt với phần mềm quản lý nhà hàng miễn phí dành tặng quán ăn, nhà hàng nhỏ đã có hơn 125.000+ chủ quán tin dùng. Ngoài ra, để rủi ro mua hàng bằng 0, DanTriSoft có chính sách bán hàng cho đổi/trả/hoàn tiền trong 30 ngày nếu không hài lòng vì bất kỳ lý do nào. DanTriSoft là công ty phần mềm duy nhất ở Việt Nam có chính sách này từ 2015 đến nay, đây là sự cam kết đảm bảo về chất lượng dịch vụ. 

- Phần mềm quản lý nhà hàng DanTriSoft dùng được trên đa nền tảng (máy tính, laptop, điện thoại, tablet, Iphone, Ipad)
- App order bằng điện thoại cho nhân viên phục vụ và app xem báo cáo kinh doanh trên điện thoại cho chủ quán, cho quản lý. 
- Tạo và quản lý bảng giá riêng cho từng khách hàng, từng nhóm khách hàng để tự động tính giá đúng.
- Tạo không giới hạn số lượng tài khoản nhân viên sử dụng, phân quyền chặt chẽ, kiểm soát phòng tránh gian lận.
- Phòng ngừa gian lận, ăn bớt từ thu ngân như xóa bill, xóa hàng, chiết khấu... bằng chức năng kiểm tra lịch sử.
- Chế độ bán hàng offline ngay cả khi mất kết nối internet
- Báo cáo chi tiết doanh thu theo món hàng để biết món bán tốt, bán kém.

    3. Sapo FnB

Với thế mạnh rất lớn về nền tảng công nghệ, giao diện hiện đại, dễ dùng, giúp ích trong toàn bộ quy trình hoạt động nhà hàng, Sapo FnB được đánh giá nằm trong top những sản phẩm phần mềm quản lý nhà hàng tốt nhất hiện nay. Một số tính năng độc đáo của phần mềm này có thể kể đến đó là:

- Nắm bắt, cập nhật nhanh chóng tình trạng bàn còn trống hay không để kịp thời phục vụ khách hàng
- Hỗ trợ trong việc giới thiệu món và tạo order cho khách hàng ngay tại bàn qua những thiết bị như điện thoại, máy tính bảng, sau đó tự động chuyển order tới các bộ phận chế biến giúp bạn hạn chế tối đa nhưng nhầm lẫn, sai sót.
- Đồng bộ tự động các thông tin thanh toán cho khách hàng, hỗ trợ các hình thức thanh toán khác nhau như: tiền mặt, thẻ VISA, ATM, Master Card…
- Quản lý nhân viên, phân công nhiệm vụ và đánh giá được chất lượng, hiệu quả làm việc của từng nhân viên.
- Báo cáo một cách chi tiết nhất về doanh số, doanh thu, số lãi, số lỗ… theo thời gian cài đặt, theo hóa đơn…

    4. Pos365

Phần mềm quản lý Pos365 giúp các chủ nhà hàng tối ưu quy trình phục vụ, hỗ trợ vận hành hoạt động kinh doanh nhà hàng một cách trơn tru. Đặc biệt, Pos365 giúp kiểm soát thu chi và mức độ hao hụt nguyên liệu làm món ăn của quán, phù hợp với hầu hết các mô hình nhà hàng từ nhỏ lẻ đến chuỗi lớn. Các tính năng nội bật của Pos365 bao gồm: 

- Giao diện danh sách bàn trên phần mềm giúp bạn dễ dàng nắm được bàn nào đang sử dụng, bàn nào còn trống.
- Sắp xếp thứ tự thực đơn theo thời gian gọi món của khách hàng.
- Quản lý kho hiệu quả: các số liệu nhập/ xuất hàng được hiển thị đầy đủ, rõ ràng
- Tự động cập nhật doanh thu hàng ngày, các khoản thu – chi được tổng hợp chính xác, chi tiết từ hình thức tới số tiền.
- Có thể truy cập từ mọi thiết bị khác nhau như máy tính, laptop, ipad, smartphone… từ đó có thể quản lý từ xa một cách hiệu quả.
- Vẫn có thể sử dụng bán hàng khi không có kết nối internet: toàn bộ dữ liệu bán hàng sẽ được lưu trên máy, tự động đồng bộ với hệ thống khi có kết nối trở lại.

    5. iPOS

Phần mềm quản lý nhà hàng iPOS thích hợp với hầu hết các nghiệp vụ bán hàng và nhu cầu quản lý từ đơn giản đến phức tạp, từ mô hình nhỏ lẻ, vỉa hè đến các chuỗi nhà hàng lớn. iPOS dễ sử dụng, đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ và quản lý tại nhà hàng trong giờ cao điểm. Một số tính năng nổi bật của iPOS gồm có: 

- Hỗ trợ phân quyền chặt chẽ cho nhân viên, theo dõi lịch sử order dễ dàng, hạn chế gian lận, thất thoát. 
- Theo dõi các hoạt động thu chi, thống kê doanh thu chi tiết từ số lượng đơn hàng, số voucher, khuyến mãi đã sử dụng, tổng số tiền theo từng phương thức thanh toán,… 
- Mở rộng kết nối với các đối tác đặt – giao hàng, thanh toán điện tử, phát hành voucher giúp kinh doanh thuận tiện.
- Hệ thống báo cáo quản trị đầy đủ, trực quan giúp chủ nhà hàng theo dõi hiệu quả kinh doanh nhanh chóng, chính xác, đưa ra các quyết định điều chỉnh kịp thời.
- Tương thích với nhiều thiết bị từ PC, máy POS, điện thoại di động, máy tính bảng, có độ ổn định cao đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ giờ cao điểm. 

>>> Lấy dùng miễn phí: Phần Mềm Quản Lý Nhà Hàng

    6. PosApp 

PosApp cũng là một trong số những phần mềm quản lý nhà hàng được sử dụng khá phổ biến, nổi bật với khả năng đồng bộ với nhiều thiết bị như: điện thoại, máy tính hay máy POS tính tiền. Phần mềm hỗ trợ người dùng quản lý tốt các hoạt động như: order gọi món, chuyển đơn xuống bếp, quản lý xuất nhập kho, thông tin khách hàng… Một số tính năng nổi bật của PosApp có thể kể đến là: 

- Định lượng nguyên liệu có trong 1 đơn vị bán giúp tự động trừ số lượng trong kho khi bán hàng.
- Hỗ trợ đối soát số lượng hàng, nguyên liệu tồn trên phần mềm so với lượng hàng tồn thực tế.
- Hỗ trợ in đơn order tách bếp ở các nhà hàng quy mô lớn PosApp cho phép nhân viên order chuyển lệnh in từng món riêng biệt xuống từng bếp khác nhau.
- Quản lý báo cáo ca của nhân viên, báo cáo hóa đơn thanh toán, báo cáo kho của từng chi nhánh của chuỗi nhà hàng trên 1 tài khoản quản lý duy nhất.
- Cập nhật tình hình kinh doanh, chi phí lãi lỗ, tiền thu theo ca của nhà hàng từ xa ngay trên điện thoại, máy tính theo thời gian thực.

    7. Kiot Viet

Kiot Viet là phần mềm quản lý nhà hàng khá quen thuộc, phù hợp với nhiều quy mô nhà hàng khác nhau, hỗ trợ nhận đơn, chuyển đơn, xuất nhập kho, quản lý thu chi, quản lý dữ liệu khách hàng,... một cách đơn giản và nhanh chóng nhất. Ngoài ra, còn giúp chủ quán quản lý thông qua máy tính, điện thoại, máy POS cầm tay… Các tính năng nổi bật của Kiot Viet bao gồm: 

- Order món ngay trên máy tính bảng, tiết kiệm thời gian cho nhân viên phục vụ.
- Sắp xếp thứ tự thực đơn theo thời gian gọi món của khách hàng.
- Màn hình real-time hỗ trợ khu vực bếp điều phối chế biến hợp lý, tăng tốc độ phục vụ món.
- Nắm bắt số thông tin, số lượng hàng tồn kho thông qua các chỉ số được cập nhập theo thời gian thực.
- Tạo hóa đơn nhanh chóng, thực hiện nhanh các thao tác như ghép bàn, chuyển bàn, tách hóa đơn, từ đó thanh toán nhanh hơn, hạn chế sai sót, nhầm lẫn.
- Theo dõi mọi hoạt động kinh doanh tại quán mọi lúc mọi nơi thông qua các thiết bị di động như điện thoại, máy tính bảng.
- Báo cáo thống kê chi tiết về tình hình kinh doanh thông qua các biểu đồ cột, tròn,...

    8. Suno

Suno là phần mềm quản lý nhà hàng đơn giản, ai cũng có thể dùng được. Phần mềm Suno hỗ trợ quản lý nhà hàng toàn diện: order gọi món tức thì, quản lý tồn kho hàng hóa, quản lý thu chi tiền bạc, chăm sóc khách hàng đến phân tích kết quả kinh doanh… Các tính năng nổi bật của Suno gồm có:

- Menu điện tử với hình ảnh sinh động, đầy đủ thông tin giúp nhân viên có thể tư vấn cho khách hàng
- Thao tác đơn giản, tự nhiên, dễ hiểu cho nhân viên phục vụ.
- Hỗ trợ đầy đủ các nghiệp vụ tại quán trong việc tách, ghép, đổi bàn cho khách linh hoạt.
- Quản lý chặt chẽ tồn kho nguyên liệu: nguyên liệu nào đang tồn nhiều, bếp có sử dụng nguyên liệu đúng định mức không…
- Lưu thông tin khách hàng, áp dung chính sách giá cho từng nhóm khách hàng khác nhau.
- Chỉ cần dùng điện thoại, chủ hoặc quản lý nhà hàng có thể nắm ngay được tình hình kinh doanh của quản mình. Thông tin về doanh số, chi phí, lãi lỗ, tồn kho được cập nhật ngay tức thì.
- Phần mềm quản lý nhà hàng, Suno.vn được thiết kế để quản lý được chuỗi. Chủ không phải thay đổi hệ thống quản lý khi mở thêm chi nhánh cho nhà hàng, quán ăn của mình.

    9. Dcorp R-Keeper

Phần mềm quản lý nhà hàng Dcorp R-Keeper được thiết kế chuyên biệt, có khả năng xử lý các order nhanh chóng, tránh tình trạng kẹt đơn trong giờ cao điểm. Với kiến trúc dữ liệu chặt chẽ, logic, xử lý nghiệp vụ chuẩn mực cho mô hình FnB, Dcorp R-Keeper hiện đang là sự lựa chọn hàng đầu của những chuỗi nhà hàng quy mô lớn. 

- Xử lý order nhanh chóng, chính xác, giảm thiểu các lỗi nghiệp vụ. Tự động gửi thông tin order vào bar, bếp. Hoạt động trơn tru ngay cả trong giờ cao điểm.
- Các đơn hàng sẽ được gửi trực tiếp về nhà hàng hoặc về trung tâm điều phối (call-center) để quản lý toàn bộ chuỗi dịch vụ khép kín từ nhận order – chuyển xuống nhà hàng – đóng gói – giao cho shipper – giao tận tay cho thực khách – đánh giá và hoàn tất giao dịch.
- Quản lý toàn diện các quy trình sản xuất trong nhà hàng, quản lý định lượng món ăn chính xác. Quản lý chi tiết nhập-xuất-tồn kho, chi phí hàng hóa và giá vốn. Hạn chế tối đa thất thoát.

Trên đây là danh sách 9 phần mềm quản lý nhà hàng chuyên nghiệp được sử dụng phổ biến hiện nay cùng một số lưu ý để bạn có thể dễ dàng lựa chọn được giải pháp phù hợp nhất cho nhà hàng của mình. Phần mềm quản lý nhà hàng ngày càng chứng tỏ được tầm quan trọng và mang lại nhiều lợi ích thiết thực, do đó nếu muốn quản lý thành công và gia tăng doanh số bạn không nên bỏ qua giải pháp này.

Theo PT