KiotPro là câu cầu kết nối, thúc đẩy phân phối và mua bán nguồn hàng tại Việt Nam phát triển

Không thể phủ nhận thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đã tăng tốc đáng kể trong vòng 2 năm trở lại đây sau sự xuất hiện của Covid-19. Tuy nhiên sự phát triển của thị trường cũng đặt ra bài toán cho nhiều nhà bán lẻ: Làm thế nào tìm được nguồn hàng đảm bảo nguồn gốc, chất lượng tốt để bán online cho khách hàng?
Đi tìm lời giải đáp cho vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi cùng ông Nguyễn Hoàng Đông - Giám đốc KiotPro để tìm hiểu thêm về mô hình kinh doanh đang được doanh nghiệp này triển khai tới các đối tác là nhà cung cấp và nhà bán lẻ.

1. Phát triển bền vững là mục tiêu tiếp theo của thương mại điện tử tại Việt Nam


Sự xuất hiện của KiotPro trong năm 2019 có được xem là kết quả sau “cú hích” mang tên Covid-19 không thưa ông?

Sự xuất hiện của KiotPro là kết quả của quá trình chúng tôi nghiên cứu, thực hiện khảo sát với merchant (Nhà bán lẻ) của Kiotviet, đặc biệt là nhóm merchant mới bắt đầu kinh doanh và có nhu cầu tìm hiểu thêm về các nguồn hàng nhập khác nhau cho ngành hàng của họ. Trong thời gian giãn cách xã hội, khi mọi hoạt động thương mại đều được triển khai theo hướng “online hóa” thì mô hình KiotPro đã phát huy hiệu quả là cầu nối giữa nhà cung cấp và nhà bán lẻ. Tôi được biết đã có nhiều nhà cung cấp gia tăng doanh số ngay cả trong bối cảnh dịch bệnh còn nhiều diễn biến khó lường bởi KiotPro đã giúp họ tiếp cận thành công với khách hàng trên khắp cả nước.

Nếu như Covid-19 được xem là một “cú hích” tạm thời thì về lâu dài theo ông những yếu tố nào sẽ thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam tăng tốc?

Covid đúng là “cú hích” thúc đẩy thương mại điện tử tại (TMĐT) Việt Nam diễn ra nhanh hơn trong vòng 2 năm trở lại đây. Tuy nhiên, để thị trường này phát triển bền vững thì tôi nghĩ cần có 3 yếu tố. Thứ nhất là về hạ tầng, bao gồm hạ tầng về giao vận, về phương thức thanh toán. Thứ hai là yếu tố về nguồn lực được các quỹ, các công ty công nghệ đầu tư và xây dựng cho thị trường Việt Nam. Cuối cùng và không kém phần quan trọng là yếu tố về thói quen, hành vi và sự chấp nhận của người tiêu dùng với mô hình TMĐT. Nếu thị trường Việt Nam có đầy đủ 3 yếu tố này thì việc tăng tốc sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.
Vốn được nhiều đơn vị nghiên cứu đánh giá là thị trường giàu tiềm năng phát triển TMĐT nhưng việc làm sao để đảm bảo chất lượng hàng hóa giao dịch vẫn là bài toán đang được đặt ra cho nhiều nhà bán lẻ. Sự ra đời của KiotPro sẽ có tác động như thế nào đến hoạt động kinh doanh của họ?

Một thị trường có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển TMĐT đến mấy đi nữa mà không đảm bảo được chất lượng hàng hóa đến tay người tiêu dùng thì cũng không mang lại hiệu quả. Thậm chí điều này còn khiến cho người tiêu dùng hoài nghi, đánh mất niềm tin vào các sàn giao dịch online. Bởi vậy, nhiệm vụ chính của KiotPro là hỗ trợ các nhà cung cấp có được nguồn hàng chất lượng tốt, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, từ đó tiếp cận tập khách hàng đại lý tiềm năng một cách chủ động và hiệu quả hơn. Đồng thời, khi đó các nhà bán lẻ cũng sẽ nhận được sự đảm bảo về chất lượng, quá trình vận chuyển hàng thông suốt, chủ động cập nhật và tiếp cận với các sản phẩm mới đang được nhiều người tiêu dùng quan tâm trên thị trường.

2. Công nghệ - yếu tố then chốt giúp đảm bảo chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường ảo

Đóng vai trò là cầu nối giữa các thương hiệu và nhà bán lẻ, làm thế nào để KiotPro có thể kiểm soát được chất lượng hàng hóa trên hệ thống trước khi cung cấp cho nhà bán lẻ?

Chúng tôi có đội ngũ nhân viên phát triển kinh doanh chủ động tìm kiếm và mời các nhãn hàng, nhà phân phối chính hãng cùng đưa sản phẩm lên KiotPro để tham gia kinh doanh và bán cho các đại lý. Để được mở gian hàng, các nhãn hàng đều phải qua quá trình thẩm định, đánh giá giấy tờ, chất lượng sản phẩm nghiêm ngặt của KiotPro.

Thứ hai và quan trọng nhất là KiotPro sẽ có những cơ chế để cho người mua hàng là các đại lý bán lẻ phản hồi về chất lượng sản phẩm, cũng như chất lượng dịch vụ của nhà cung cấp. Đây là sẽ yếu tố giúp cho các đại lý có thể đánh giá và thúc đẩy việc chú trọng vào chất lượng sản phẩm của các nhà cung cấp. Bên cạnh đó, KiotPro cũng có nguyên tắc rõ ràng với nhà cung cấp để đảm bảo quyền lợi của Merchant / đại lý khi gặp các vấn đề nảy sinh về chất lượng hàng hóa hay dịch vụ.


Những công nghệ nào đang được KiotPro triển khai trong hoạt động kết nối các doanh nghiệp và nhà bán lẻ?

KiotPro đang triển khai nhiều công cụ công nghệ khác nhau để đảm bảo cho hoạt động thương mại giữa nhà cung cấp và nhà bán lẻ diễn ra thông suốt và hiệu quả. Lấy ví dụ như việc sử dụng Big Data để giúp phân tích nhu cầu thị trường, giúp các nhãn hàng/ nhà cung cấp có thể đưa ra chính sách bán hàng và các sản phẩm phù hợp với thị trường. Bên cạnh đó, tính năng Smart Recommendation để giúp các merchant có thể dễ dàng tìm kiếm những sản phẩm phù hợp, không ngừng cập nhật hot trend để khách hàng có thể dễ dàng bắt nhịp với thị trường.


Trên KiotPro, các nhà cung cấp sẽ tự đưa sản phẩm và thiết lập chính sách bán hàng, do đó, giá trên KiotPro là chính sách giá trực tiếp từ nhà cung cấp. Kết hợp với lợi thế về quy mô khi có hàng nghìn khách mua hàng sẽ giúp KiotPro có thể đàm phán thêm với nhà cung cấp để nhà bán lẻ có thể nhập hàng với giá ưu đãi, tiết kiệm từ 10% - 15% so với nhập ở ngoài. Ngoài ra, các nhãn hàng và KiotPro còn thường xuyên mang đến các chương trình ưu đãi, giúp các nhà bán lẻ không phải vất vả “canh sale” như trước.

Hiện tại KiotPro là dịch vụ độc quyền dành cho khách hàng sử dụng phần mềm quản lý bán hàng KiotViet. Điều này được hiểu như thế nào, thưa ông?

KiotPro là dịch vụ kết nối nguồn hàng, chỉ dành riêng cho các merchant /nhà bán lẻ đang sử dụng phần mềm bán hàng KiotViet. KiotPro sẽ mở theo từng ngành hàng, các merchant đã đăng ký theo ngành hàng nào chỉ xem được sản phẩm cụ thể của ngành hàng đó. Merchant đã mua phần mềm KiotViet nhưng thuộc ngành hàng khác sẽ không xem được sản phẩm không phải của ngành mình.

Đối với các cửa hàng, người tiêu dùng bên ngoài chưa sử dụng KiotViet sẽ không truy cập vào được KiotPro hay xem được sản phẩm của KiotPro. Để được sử dụng và mua hàng trên KiotPro khách hàng có thể đăng ký qua website chính thức của chúng tôi.

Vậy KiotPro có phải là một sàn TMĐT?

Chúng tôi không phải là sàn TMĐT cung cấp hàng hóa trực tiếp đến người tiêu dùng. KiotPro là một nền tảng giúp kết nối các nhà bán lẻ với hàng ngàn nhà cung cấp trên khắp cả nước và nước ngoài. Điều này sẽ đảm bảo việc đem lại lợi ích cho cả bên bán hàng là nhà cung cấp và bên mua hàng là nhà bán lẻ. Khi đó nhà cung cấp có thể dễ dàng tiếp cận tệp khách hàng toàn quốc với chi phí bán hàng thấp và nhanh chóng đưa sản phẩm tới đại lý của mình mà trong đó KiotPro đóng vai trò giống như cánh tay phân phối bằng công nghệ nối dài của họ.

Với đại lý bán lẻ, họ được các công cụ trên cùng 1 nền tảng hỗ trợ đầy đủ, từ nhập hàng với KiotPro, bán hàng cả online và offline, làm website với MyKiot, ship hàng cho khách hàng vô cùng thuận tiện với Kship. Khi đó họ chỉ cần ngồi một chỗ để truy cập vào hệ thống, nhập hàng từ hàng trăm nhà cung cấp trên toàn quốc, được nhân viên KiotPro và các công cụ công nghệ hỗ trợ trong suốt quá trình thao tác, ngoài ra họ còn có quyền khiếu nại nếu xảy ra sự cố không mong muốn với hàng hóa. Tất cả đều tự động và miễn phí đối với đại lý bán lẻ.

3. Thu hút vốn đầu tư thành công, Kiotpro tiến tới mục tiêu đa dạng hóa sản phẩm và phủ sóng toàn quốc


Trong tháng 10/2021 có thông tin về việc quỹ quốc tế KKR đã trở thành nhà đầu tư chính vào Citigo - Công ty mẹ của KiotPro. Điều này sẽ có tác động như thế nào đến hoạt động kinh doanh của KiotPro trong thời gian tới?

Việc KKR quyết định đầu tư cho vòng gọi vốn series B của Citigo chứng minh sự tin tưởng của nhà đầu tư vào tầm nhìn, sứ mệnh mà Citigo đang theo đuổi, đó là giúp các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ kinh doanh dễ dàng, hiệu quả hơn. Không chỉ cung cấp KiotViet - công cụ quản lý hoạt động kinh doanh, mở rộng kênh bán hàng online, mà Citigo còn giúp nhà bán lẻ nhập hàng hóa tận gốc để tiết kiệm và tiện lợi hơn qua KiotPro.

Với nguồn đầu tư mới, Citigo sẽ chiêu mộ nhân tài, cải tiến công nghệ và mở rộng mạng lưới với các nhà cung cấp để mang lại nguồn nhập hàng phong phú cho các chủ cửa hàng trên cả nước. Đồng thời, giải pháp công nghệ của chúng tôi cũng ngày càng tiện lợi hơn cho các nhãn hàng và nhà phân phối.


Để vượt qua được những ứng cử viên nặng ký, những yếu tố nào của Citigo mà cụ thể là KiotPro đã chinh phục được quỹ đầu tư?

Trong quá trình gọi vốn, Citigo được nhiều quỹ đầu tư tên tuổi trên thế giới đánh giá cao vì tốc độ phát triển nhanh chóng với mảng kinh doanh cốt lõi là phần mềm quản lý bán hàng KiotViet.

Sau hơn 7 năm hoạt động, đội ngũ Citigo đã khẳng định được tham vọng, khát khao mong muốn xây dựng một công ty có tầm nhìn lớn và năng lực quản trị minh bạch, rõ ràng. Nhà đầu tư tin rằng Citigo hoàn toàn có thể gặt hái được những thành quả tương tự ở sản phẩm KiotPro này.

Hiện tại, KiotPro đang xây dựng hệ sinh thái dịch vụ chất lượng, mang đến nhiều lợi ích cho khách hàng và sản phẩm đa dạng. Thông qua ứng dụng công nghệ, KiotPro không chỉ kiểm soát được chất lượng nguồn hàng, mà còn hỗ trợ kịp thời cả nhà cung cấp và nhà bán lẻ trong suốt quá trình giao dịch. Tương tác 3 bên luôn được đảm bảo để hoạt động mua bán diễn ra suôn sẻ nhất.

Với số vốn được rót là 45 triệu đô, KiotPro sẽ triển khai kế hoạch nào trong thời gian tới? Liệu thị trường có thể kỳ vọng vào những ứng dụng công nghệ của KiotPro để nâng cao hiệu quả kinh doanh không?

Trước mắt, KiotPro sẽ tiếp tục hoàn thiện các tính năng trên nền tảng, giúp nhà cung cấp và nhà bán lẻ có thể thuận tiện hơn khi sử dụng dịch vụ về nguồn hàng.

Tiếp theo đó, KiotPro sẽ phủ sóng khắp cả nước, tới cả vùng sâu vùng xa là những nơi mà nhà bán lẻ đang gặp nhiều khó khăn trong tìm kiếm nguồn hàng chính hãng. Với những địa điểm giao thông khó khăn, chúng tôi sẽ triển khai các phương thức hỗ trợ đối tác để đảm bảo hàng hóa từ nhà cung cấp tới nhà bán lẻ được nhanh chóng, thuận tiện nhất.

Xin cảm ơn ông!

Thiết kế:
VyVy
Bài viết:

Link báo gốc: http://nhipsongkinhte.toquoc.vn/kiotpro-la-cay-cau-ket-noi-thuc-day-phan-phoi-va-mua-ban-nguon-hang-tai-viet-nam-phat-trien-420211512193345858.htm